15 tháng 9, 2014

NHỮNG BÀI HỌC TRONG CUỘC SỐNG

 Nhng bài hc trong cuc sng

1. ĐỪNG LÀM TỔN THƯƠNG CHÍNH MÌNH

Một đêm một con rắn trong khi đang tìm kiếm thức ăn, bò vào một xưởng mộc.

Người thợ mộc vốn khá bừa bộn, đã để lại một số công cụ nằm trên sàn nhà trong số đó có một cái cưa.

Khi con rắn bò lòng vòng trong xưởng, nó trườn qua cái cưa, và bị một vết cắt nhỏ.

Ngay lập tức, nghĩ rằng cái cưa đã tấn công mình, nó quay lại và cắn thật mạnh vào cái cưa khiến cho miệng nó chảy máu.

Điều này khiến con rắn rất tức giận. Nó tấn công một lần nữa, và một lần nữa cho đến khi cái cưa đầy máu và dường như đã “chết rồi”.

Sắp chết vì những vết thương của mình, con rắn quyết định cắn một cái cuối cùng thật mạnh trước khi bò đi. Sáng hôm sau, người thợ mộc rất ngạc nhiên khi thấy một con rắn chết trước cửa nhà mình.

Bài học: Đôi khi trong lúc cố gắng làm tổn thương người khác, chúng ta chỉ làm tổn thương chính mình mà thôi.

2. 7 ĐIỀU TÔI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

 Tôi đã học được từ cuộc sống:
- Tôi không thể bắt người khác yêu mến mình, tất cả những điều tôi có thể làm là cố gắng trở thành một người đáng được yêu mến..
Cuộc sống muôn màu, hãy biết sống và yêu thương nó.
-Tôi có thể đúng khi giận giữ ai đó nhưng không thể chấp nhận bất cứ lý do nào cho việc tôi biến thành một kẻ tàn nhẫn với người khác
- Cho dù bạn bè tôi tốt như thế nào cũng sẽ có lúc họ làm tôi bị tổn thương và tôi phải biết tha thứ cho điều đó...
-Trước khi muốn tha thứ cho người khác, tôi phải tập tha thứ cho chính bản thân mình...
-Khi một người không yêu mến tôi như tôi như tôi mong muốn, không có nghĩa là họ không yêu mến tôi hết lòng...
-Mình phải mất nhiều năm để tạo lòng tin nơi người khác nhưng lại có thể đánh mất nó chỉ trong một giây...

-Tôi phải luôn cẩn trọng vì những lỗi lầm tôi gây ra trong một khoảnh khắc, có thể làm tôi hối hận cả một đời....

3. Hai viên gạch xấu xí

Đến miền đất mới, các vị sư phải tự xây dựng mọi thứ. Họ mua đất, gạch, mua dụng cụ và bắt tay vào việc. Một chú tiểu được giao xây một bức tường gạch.

Chú rất tập trung vào công việc, luôn kiểm tra xem viên gạch đã thẳng thớm chưa, hàng gạch có ngay ngắn không. Công việc tiến triển khá chậm vì chú làm rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, chú không lấy đó làm phiền lòng bởi vì chú biết mình sắp sửa xây một bức tường tuyệt đẹp đầu tiên trong đời. Cuối cùng, chú cũng hoàn thành công việc vào lúc hoàng hôn buông xuống.

Khi đứng lui ra xa để ngắm nhìn công trình lao động của mình, chú bỗng cảm thấy có gì đó đập vào mắt: mặc dù chú đã rất cẩn thận khi xây bức tường song vẫn có hai viên gạch bị đặt nghiêng. Và điều tồi tệ nhất là hai viên gạch đó nằm ngay chính giữa bức tường. Chúng như đôi mắt đang trừng trừng nhìn chú. Kể từ đó, mỗi khi du khách đến thăm ngôi đền, chú tiểu đều dẫn họ đi khắp nơi, trừ đến chỗ bức tường mà chú xây dựng.

Một hôm, có hai nhà sư già đến tham quan ngôi đền. Chú tiểu đã cố lái họ sang hướng khác nhưng hai người vẫn nằng nặc đòi đến khu vực có bức tường mà chú xây dựng. Một trong hai vị sư khi đứng trước công trình ấy đã thốt lên: "Ôi, bức tường gạch mới đẹp làm sao!".

"Hai vị nói thật chứ? Hai vị không thấy 2 viên gạch xấu xí ngay giữa bức tường kia ư?" - chú tiểu kêu lên trong ngạc nhiên.

"Có chứ, nhưng tôi cũng thấy 998 viên gạch còn lại đã ghép thành một bức tường tuyệt vời ra sao" - vị sư già từ tốn.
----------------------------------------

Đôi khi chúng ta quá nghiêm khắc với bản thân mình khi cứ luôn nghiền ngẫm nhưng lỗi lầm mà ta đã mắc phải, cho rằng cả thế giới đều nhớ đến nó và quy trách nhiệm cho ta. Chúng ta đã hoàn toàn quên rằng đó chỉ là 2 viên gạch xấu xí giữa 998 viên gạch hoàn hảo.

Và đôi khi, chúng ta lại quá nhạy cảm với lỗi lầm của người khác. Khi bắt gặp ai mắc lỗi, ta nhớ kỹ từng chi tiết. Và hễ có ai nhắc đến tên người đó, ta lại liên hệ ngay đến lỗi lầm của họ.
4. 10 BÍ QUYẾT CHO TÂM HỒN BÌNH AN

1. Giảm thời lượng đọc sách báo, xem ti vi.

2. Tránh xa những cuộc đối thoại tiêu cực và người tiêu cực.

3. Đừng ôm ấp hận thù và sự giận dữ.Học cách quên lãng và biết tha thứ.

4. Đừng ganh tị với người khác. Ganh tị có nghĩa là chúng ta có tự trọng thấp, và tự xem mình thấp hơn người khác. Điều nầy một lần nữa làm cho thiếu vắng sự an bình nội tại.

5. Hãy chấp nhận những gì không thể thay đổi. Điều này tiết kiệm rất nhiều thời gian, năng lượng và lo lắng.

6. Mỗi ngày chúng ta đối diện với vô số sự phiền phức, sự cáu kỉnh, và những tình trạng ngoài sự kiểm soát. Nếu chúng ta có thể thay đổi chúng, điều ấy thật tốt, nhưng điều này không phải luôn luôn có thể thực hiện chúng, phải học gói ghém những thứ như vậy và chấp nhận chúng một cách thân ái.

7. Hãy học kiên nhẫn hơn và tha thứ bao dung hơn với con người và sự việc.

8. Đừng ôm lấy mọi thứ một cách quá cá nhân, một số cảm xúc và vô tư tinh thần là đáng mong ước. Hãy cố gắng nhìn cuộc đời chúng ta và những người khác hơi vô tư hơn và ít liên lụy hơn. Vô tư không phải là dững dưng, thiếu sự thích thú hay lạnh lùng. Nó là khả năng để suy nghĩ và phán đoán công bằng, hợp lý. Đừng lo lắng nếu chúng ta thất bại lần này rồi lần nữa trong biểu hiện vô tư. Hãy giữ sự cố gắng.

9. Hãy để dĩ vãng trôi vào quên lãng. Hãy quên đi quá khứ và tập trung vào giây phút hiện tại. Không cần phải khơi dậy ký ức không vui và tự đắm mình trong chúng.

10. Thực hành một số bài thực hành tập trung. Điều này giúp chúng ta loại bỏ những suy tư không vui và lo lắng phiền muộn đã đánh cắp tâm tư hòa bình của chúng ta. Hãy thực hành Thiền quán. Ngay cả một vài phút trong một ngày sẽ làm nên sự thay đổi trong đời sống của chúng ta.



__._,_.___





12 nhận xét:

  1. HAY QUÁ. CẢM ƠN BẠN VỀ NHỮNG BÀI HỌC QUÝ GIÁ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về lý thuyết thì nó rất hay và đúng, nhưng cuộc sống đời thường mấy ai trọn vẹn!

      Xóa
  2. Rất bổ ích chị ạ. Em chép lại để đọc mỗi ngày. cám ơn chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chép đi và cố thực hiện Vũ Song Thu nhé.

      Xóa
  3. trong 10 bí quyết cho tâm hồn-mình thích điều thứ 5 HÃY CHẤP NHẬN NHỮNG GÌ KO THỂ THAY ĐỔI ĐIỀU NÀY TIẾT K IỆM RẤT NHIỀU THỜI GIAN ,NĂNG LƯỢNG VÀ LO LẮNG!
    chúc FAINA luôn khỏe và vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái câu số 5 ấy rất thiết thực và có ý nghĩa. Cam ơn bạn Như Thanh.

      Xóa
  4. Đây là những câu châm ngôn tuyệt đỉnh công phu,rất có ý nghĩa thiết thực đối với mọi người, đặc biệt là lớp trẻ. Mình xin rinh về rồi gửi maill cho con cháu nó đọc, may ra làm theo được chút nào hay chút ấy Cám ơn bạn nhiều nhiều và mong khỏe đều đều nha..

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn bạn đã chia sẻ, hy vọng con cháu chịu đọc và suy nghĩ. Với chúng ta những chuyện như thế này là rất hay và có ý nghĩa, nhưng ở tuổi này không làm được bao nhiêu nữa!, còn lớp trẻ bây giờ, có lẽ suy nghĩ hơi khác với chúng ta?

    Trả lờiXóa
  6. Chính vì nỗi lo "hơi khác" đó mà bà Faina, LTH cùng hội già chúng ta cứ đều đều đưa về những bài tương tự. Nếu chỉ dán lên đình ngôi "Làng cổ" để chỉ các cụ Khốt đọc thì ..phí quá; vậy nên mỗ tôi cứ gửi cho bọn trẻ, họa may có đứa nào đọc và làm theo chăng ?

    Trả lờiXóa
  7. Bạn nói rất đúng, cái nào lớp trẻ thấy bổ ích cho chúng thì nhặt ra, "Được chút nào hay chút ấy" mà.

    Trả lờiXóa
  8. Một bài rất bổ ích nhưng thiết thực nhất có lẽ là điều No5. Nó giông như phương châm " Hãy quẳng gánh lo đi để mà vui sông" như đầu đề một quyển sách dịch của ông Nguyễn Hiến Lê. C/ ơn Bạn.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cũng thich câu số 5 và chúng ta có thể làm được điều đó.
    Chúc bạn một buổi tối an lành.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(