10 tháng 9, 2013

GỬI NGƯỜI HÀ NỘI



GỬI NGƯỜI HÀ NỘI
Tôi không phải người Hà Nội, nhưng cuộc đời tôi đả gắn bó với thành phố này khá lâu. Những năm tháng sống và làm việc tại Hà Nội đã có biết bao kỷ niệm vui buồn, gian khổ và hạnh phúc. Hôm chủ nhật vứ qua, ngồi xem chương trình “Thay lời muốn nói” diễn ra tại thủ đô, những bài hát về mùa thu Hà Nội vừa buồn, vừa đẹp làm xao xuyến lòng người, Buồn buồn nhớ lại một thời khó khăn, loạn lạc, bạn bè mỗi người một ngả. Thực tình mà nói, bạn trường QL, KHX và trường Internat, đại đa số chúng ta đều sống và làm việc tại Hà Nội sau khi tốt nghiệp, nhưng ít gặp gỡ, thăm hỏi nhau do phải vất vả kiếm sống, kể cả những bạn gần gũi nhất – 5 cô bạn: T.Hoàn, T.Hiền, T.Uyên, B.Hà và tôi học cùng trường, cùng lớp khi ở Moskvva và khi ra trường lại làm việc cùng một nơi( ĐHTT Hà Nội ) thế mà cũng ít khi gặp nhau, còn trong số các bạn bè QL, ngoài trường Internat, tôi chỉ biết có D.Khắc, bạn ấy học cùng trường ĐH với tôi ở Moskva, chúng tôi cùng đi chơi thể thao vào ngày chủ nhật, thỉnh thoảng cả nhóm đi dạo vào buổi tối. Về VN, DK dạy ở ĐH Bách khoa, thỉnh thoảng đến ĐHTT thăm tôi. Cho đến ngày hôm nay, tôi đã biết thêm được nhiều những người bạn trường QL, nhất là từ khi chúng ta có blog. Những người bạn, tuy không ở với nhau lâu, nhưng có chung một trí hướng, chân thật, sâu nặng mà ở nơi khác không tìm thấy.
Vừa qua mùa sấu chín, xin gửi tới những người bạn Hà Nội những hình ảnh quen quen, những con phố rụng đầy lá sấu :

Khi cơn gió thu man mác về cũng là lúc gánh sấu chín đầy ăm ắp xuất hiện trên các con phố Hà Nội. Trái sấu chín nhỏ, tròn, có màu vàng ươm gói ghém biết bao kỷ niệm của những người đã lớn lên hay từng sống tại thủ đô.

Ảnh mùa sấu chín

Nhắc tới sấu chín, nhiều người lập tức nghĩ tới mùa thu Hà Nội. Những trái sấu được gọt vỏ, ngâm đường hay muối ớt là món quà vặt được rất nhiều người mê. "Tôi lớn lên ở Hà Nội nhưng sống tại Sài Gòn đã 5 năm nay. Dịp hè, bố mẹ mỗi tháng lại gửi sấu xanh vào cho tôi, để dành trong tủ lạnh để nấu canh dần. Còn sấu chín khi ngoài chợ vừa bán, mẹ liền mua gửi ngay cho tôi 1 kg để tự ngâm ở nhà. Vị chua của sấu với cay cay của muối ớt, nghĩ tới thôi là đã thèm lắm rồi", chị Hồng Linh chia sẻ.

Ở Hà Nội có rất nhiều con phố trồng sấu như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo... Cây sấu rất cao, tán lá dày đặc nên rất ít người để ý thấy những trái chín trên cây.


Hay 'Tuổi đang yêu chua chát cũng ngọt bùi / Trái sấu chia đôi tay và tay chấm muối' trong bài 'Hà Nội mùa này sấu chín chưa em'.


Mùa sấu chín không kéo dài lâu nên các bà, các chị tranh thủ mua ngay để làm các món ăn ngon cho gia đình. Chị Hà bán sấu trên đường Đại La (Hà Nội), mỗi ngày bán được cả chục kg sấu chín.





Món nước sấu ngâm dùng để giải khát rất ngon. Nếu đem ngâm sấu chín, trái có thể bị quắt hơn một chút nhưng nước thì đậm đà, ngọt thanh hơn.






Không chỉ vào mùa thu, khi trái chín, loài cây này mới được người Hà Nội để tâm. Vào các dịp khác trong năm, hàng cây sấu đều có nét đẹp riêng. Những tán lá sấu, xà cừ trên đường Phan Đình Phùng tạo nên mái vòm phủ mát cả con đường.



.
.

Nhiều con đường ở Hà Nội phủ đầy lá sấu vàng vào dịp cuối xuân đầu hè.
Nhiều thế hệ học trò đã nghĩ rằng : Đây là con đường thơ đẹp nhất Hà nội 








 









14 nhận xét:

  1. Phương có bài viết về Hà Nội rất tình cảm, rất chân thành. Trâm cũng có những năm học ở Trung Quốc, ở Nga rất nhớ HN. Máy bay vừa hạ cánh ở sân bay đã nhìn thấy chiếc nón, nghe tiếng nói HN nhẹ bẫng... thật là mừng. Sài Gòn thì hiện đại, văn minh Trâm cũng thích, nhưng nếu đổi với HN thì Trâm sẽ phải suy nghĩ nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trâm sinh ra và lớn lên ở Hà Nội thì không có nơi nào đánh đổi được đâu, ngoại trừ trường hợp khách qua phải thay đổi. Chỉ tiếc rằng người Hà Nội gốc như các bạn đã bị pha trộn nhiều. Mình rất thích tính cách, giọng nói và cách sống của người Hà Nội xưa.

      Xóa
  2. Vừa rồi tôi ra HN dự hội trường hội lớp, trước khi đi bà xã tôi đã điện cho các cô em gái tôi, dặn trước nhớ mua gửi cho 1kg sấu và rằng chị nhớ sấu HN lắm. Đã là mùa thu, kiếm được sấu tươi là rất khó thế mà khi vào các cô em tôi đã gửi cho chị đến 4 kg sấu ướp lạnh. Đó là món quà quý nhất mà bà xã tôi và các cháu ( đều là con gái ) rất thích. Hà Nội có nhiều cái đáng nhờ trong đó cái vị chua chua ngọt ngọt của sấu thì làm cho người xa HN nhỏ rãi đầu tiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Nội có những đặc điểm riêng để cho những người đã từng sống ở Hà Nội khi xa phải nhớ mãi đó là mùa hoa sữa, mùa sấu chín, mùa lá rụng.... Ngày xưa tôi mê Ngọc Tân hát những bài về Hà Nội, từ khi NT chết, tôi lại thích nghe Hồng Nhung, Trọng Tấn, còn các ca sĩ SG, dù có hát hay đến đâu cũng không thể hiện được cái hồn của HN, có lẽ họ không phải người HN nên không thể cảm nhận cái hồn đấy.

      Xóa
  3. Tôi mang hộ khẩu HN đúng 20 năm[66 đến 1986}.Nói thực lúc ấy tố không để ý đến vẻ đẹp của HN,tất cả do đói nghèo cả thôi. LÚCkinh tế khá lên, thấy người ta khen HN đẹp mình tìm hiểu và có nhận định riêng thế này: khu phố BA ĐÌNH do người PHÁP xây dung đúng là đẹp ,còn các khu khác lộn xộn mình không thích.Có thể mình là dân NHÀ QUÊ và không gắn bó với HN nen chưa biết được cái đẹpt1ềm ẩn của nó. Cái thanh lịch của HN cũng tôn vẻ đẹp,tiếc rang ngườiHN bây giờ phần lớn là...ở đâu đến
    Mình nhớ ngày ở HN ,LÚC CƯỚI VỢ phải đến nhà PHƯƠNG MƯỢN BỘ QUẦN ÁO của anh SƯƠNG để ra mắt thiên hạ.
    NÓI GÌ THÌ NÓI MÌNH CÓ RẤT NHIỀU KỈ NIỆM ĐẸP VỀ HN.MÌNH YÊU HN,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khắc nhớ hôm cưới đến mượn bộ Comle của ông Sương vì hai người có số đo tương tự, nhưng lại nhất định không chịu mời đi dự đám cưới, trẻ con quá nhỉ?. Hồi ấy chúng mình khổ thật đấy, chỉ cố làm sao ăn no, mặc ấm, chứ không giám nghĩ đến ăn ngon, mặc đẹp. Tôi rất yêu Hà Nội, hầu như năm nào cũng một lần trở về HN, năm nay đã quyết định ngày đi rồi, nhưng lại phải thôi vì hoàn cảnh không cho phép. Mặc dù đã sống ở SG từ năm 1976, nhưng HN vẫn là nơi để thương, để nhớ và tôi cũng yêu cả Sái Gòn.

      Xóa
  4. Ngoài Sấu làm ta nhớ HN,mình còn rất thích ngăm hoa sen HN.Bao giờ ra HN,bạn đến rù đi chơi mình dều "xin "đi Hồ Tây để ngắm sen .Từ ngày người ta lấy sen lam Quốc Hoa sen Hồ Tây được chăm chút đẹp hơn.
    Ngoài ra mình còn thích mầu tím đẹp đến kỳ lạ của hoa Bằng Lăng.(không có nơi nào hoa bằng lăng đẹp mê hôn như thế )
    Nói ra Hà Nội còn nhiều điều dể mà nhớ nhung, vấn vương lắm bạn ơi !



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói đến Hồ Tây thì mình lại nhớ ngay đến bánh tôm chứ không nhớ đến hoa sen, có lẽ tâm hồn ăn uống hơi bị nhiều, còn hoa bằng lăng mình cũng rất thích, thích cái mầu tím nhẹ nhàng của loài hoa này. Nhìn xa nó rất giống hoa xiren ( Сирень ) của nước Nga và mình chợt nhớ ra mấy câu thơ của ai đó :
      Nửa thế kỷ, em vẫn sống bình yên
      Bỗng một ngày nhớ vế anh da diết
      Nhớ chúng mình mải miết bên Biển Đen
      Nhớ lồi mòn ta vẫn bước quen quen
      Hàng hoa tim (hoa xiren) đưa ta về nơi ấy.
      Thật đẹp, phải không bạn!

      Xóa
  5. Nhũng người con xa Hanoi thường nhớ mùa sấu chín, mùa cốm xanh, mùa hoa sữa...trong đó hình như sâu sắc nhất vẫn là mùa sấu chín...Quả sấu gắn với tuổi học trò, với mâm cơm của mẹ, với những con đường xưa cũ...Chị cũng rất Hà nội rồi đấy. Nhưng hiện tại HN đang mưa gió, nước ngập...lắm chị à! Chỉ có tình người, tình bạn là vẫn như xưa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà nội bây giờ thay đổi nhiều lắm, nhất là, từ khi nhiều người tứ xứ đổ về. Chị vẫn thích những con người Hà Nội xưa kia. Giọng nói nhẹ nhàng, cách sống thanh lịch không còn lại nhiều nữa, chỉ vài chục năm nữa những thế hẹ cha mẹ và cả chúng ta mất đi thì HN có thể sẽ tây hoá hơn bây giờ nhiều. Buồn, phải không em !.

      Xóa
  6. Cụ lại có bài viết chạm đến tận cùng con tim của những kẻ xa xứ rồi !!!
    Lại nói về quá sấu HN. Buồn cười, dạo trước ( khoảng đầu những năm 80 thế kỷ trước), mình có quen một"em Sài gòn", khoe rằng HN của anh có món quà con gái HN rất thích, đó là quả sấu, đặc biệt sấu chín dầm nước mắm pha chút đường. Hí hửng gửi vào tặng "em", nào ngờ "em" chê ỏng chê eo, trái gì chua loét thế eng ? Lại nói, trái sấu xanh đánh nước rau muống luộc thì "tuyệt cú mèo". Nhưng cuối cùng quả sấu HN chẳng thuyết phục được em gái SG ! Lại còn bị "chọc", mấy anh Bắc kỳ Hà Lội chỉ dẻo mồm "dụ khị" . Cô em giờ đã con bế con bồng, thỉnh thoảng lại phôn, "bác " ơi, bác có ra HN thì nhớ mua dùm em ký sấu tươi nhá nhá ! Mê sấu HN rồi mà !
    HN mình có những món rất rẻ tiền thôi nhưng không có gì thay thế được, quả sấu là một thí dụ điển hình ! Sấu vốn là món ăn phụ của người bình dân nay trở thành một thứ sang trọng. Tôi còn khoái món ô mai sấu nữa. Vụ này cũng gắn với kỷ niệm. Hồi học CVA ( mới từ TQ về ), quen cô bé con một chủ cửa hàng chuyên làm các loại mứt ở phố Hàng Bài . Cô bé hay dúi cho gói ô mai, khi thi ô mai mơ, khi thì ô mai sấu, nhưng mình khoái o mai sấu hơn. Cắn từng tí một , ăn dần dần chứ không cho tõm vào miệng rồi nhăn mặt vì quá chua như ô mai mơ. Cô bé tên Nhung, tên còn nhớ mà vị ô mai sấu cũng chưa quên...HN sống mãi vì những kỷ niệm rất vụn vặt ấy ! Lạ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  7. Người Hà Nội nói riêng và người miền bắc nói chung hầu như ai cũng hào hứng ăn nước rau muống luộc với sấu thêm vài quả cà pháo muối, không biết các cụ ra sao, chứ tôi giờ này vẫn thích ăn món ấy. Oshin nhà tôi, lúc đầu nhìn thấy quả sấu rất lạ lẫm, không ăn trong bất kỳ kiểu chế biến nào từ quả sấu, thế mà bây giờ ăn ngon lành còn khen ngon. Cái tuổi học trò ở Hà nội, hay còn gọi là tuổi ô mai có nhiều kỷ niệm gắn bó với mùa sấu. Cụ là trai Hà Thành, chắc chắn không bỏ lỡ cơ hội làm quen với những người đẹp ô mai ?.
    Nhà tôi, dự trữ sấu ăn quanh năm. Tôi cũng thích ăn sấu xanh ngâm nước mắm, mặc dù răng không còn cắn được như hồi trẻ, nhưng cắt từng miếng ngâm và vẫn ăn ngon lành. Lạ thật đấy cụ ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Những cây sấu và quả sấu là một trong những kỷ niệm về HN mà những người đã từng sống nơi đây không thể nào quên khi ở xa Thủ Đô.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng đấy M.Gương ạ, nhất là đối với phái nữ. Có lẽ vì sấu gắn bó với Hà Nội từ xa xưa lắm rồi cho khi xa Hà Nội có thể quên nhiều thứ, nhưng những hàng sấu cổ thụ vào mùa sấu chính, mùa rụng lá thì thật khó mà quên.
    Nhà của sắp xong chưa?, vất vả lắm đấy. Hôm nay mình cũng bắt đầu sửa nhà (Nhà cũ, con trai đang ở), còn hai ông bà già ở chung cư được hai năm rồi.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(