21 tháng 11, 2013

NGƯỜI ĂN MÀY



Người Ăn Mày

Tác giả: Vô Danh

Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: “Ngươi giúp ta chuyển đống gạch      này ra nhà sau đi”.

Người ăn mày giận dữ nói: “Tôi chỉ có một tay, bà còn nhẫn tâm bảo vác gạch. Không muốn cho thì thôi vậy, cần chi phải trêu ghẹo người khác?”

Vị chủ nhân không chút nổi giận, cúi người xuống bắt đầu dọn gạch. Bà ta cố ý chỉ dùng một tay để chuyển, sau đó bà nói: “Ngươi thấy đấy, không phải chỉ dùng hai tay mới có thể sống được. Ngươi có thể làm, vậy tại sao lại không làm chứ?”

Người ăn mày lặng người đi, hắn ta nhìn vị nữ chủ nhân với ánh mắt kỳ dị, trái cổ nhô nhọn giống như một quả trám chuyển động lên xuống 2 lượt. Cuối cùng, hắn cúi người xuống, dùng cánh tay còn lại bắt đầu chuyển gạch. Một lần chỉ có thể chuyển đi hai viên gạch. Hắn chuyển như thế đúng hai tiếng đồng hồ thì hết đống gạch. Mệt, hắn thở như bò kéo xe, trên mặt dính đầy bụi, mấy chòm tóc rối bị mồ hôi ướt dính xéo trên góc trán.

Nữ chủ nhân đưa cho người ăn mày một cái khăn lông trắng như tuyết. Người ăn mày đón lấy lau mặt và cổ một lượt rất kỹ; chiếc khăn lông trắng đã biến thành chiếc khăn lông đen. Người phụ nữ lại đưa cho hắn 20 đô-la, người ăn mày cảm kích nói:  “Cảm ơn bà”  - “Ngươi không cần cảm ơn ta, đây là tiền công ngươi kiếm được dựa vào sức lực của mình”.

Người ăn mày nói: “Tôi sẽ không quên bà, để cho tôi giữ làm kỷ niệm vậy”.

Nói xong, hắn cúi người chào thật thấp và sau đó lên đường.


Qua nhiều ngày sau lại có một người ăn mày khác đến trang viên này. Người phụ nữ đó lại dẫn người ăn mày vào nhà sau, chỉ đống gạch, và nói: “Chuyển đống gạch này ra trước nhà, ta sẽ trả cho ngươi hai mươi đô-la”.

Người ăn mày với hai tay còn nguyên vẹn này bỏ đi, không biết là do không thèm 20 đô-la hay do điều gì khác.


Người con của người phụ nữ không hiểu, liền hỏi mẹ:  “Lần trước mẹ kêu ăn mày chuyển đống gạch này từ trước nhà ra sau nhà. Lần này mẹ lại kêu ăn mày chuyển gạch từ sau nhà ra trước nhà. Rốt cuộc mẹ muốn đống gạch ở sau nhà hay là ở trước nhà?”.

Người mẹ nói với con rằng:  “Gạch đặt trước nhà hay sau nhà đều như nhau, nhưng chuyển hay không chuyển, đối với người ăn mày mà nói, thì lại không giống nhau”.

Sau này cũng có mấy người ăn mày đến xin ăn, đống gạch đó được chuyển đi mấy lượt.


Nhiều năm sau, có một người rất chỉnh tề đến trang viện này. Ông ta mặc veston, mang giày da, trông chững chạc hiên ngang như những người thành công với sự tự tin và tự trọng, chỉ có điều là người này chỉ có một cánh tay trái. Ông ta cúi người xuống, nói với vị nữ chủ nhân nay đã có phần già đi:  “Nếu không có bà, tôi vẫn chỉ là một kẻ ăn mày. Thế nhưng bây giờ tôi là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của một công ty”.

Người phụ nữ đã không còn nhớ ra ông là ai, bà hờ hững nói:  “Đấy là do chính bản thân ông làm ra mà thôi”.

Người Chủ tịch Hội đồng Quản trị một tay mời người phụ nữ cùng cả nhà bà dọn đến thành phố để sống những ngày thoải mái. Người phụ nữ nói:  “Chúng tôi không thể nhận sự chăm sóc của ông được” - “Tại sao?” - “Bởi vì cả nhà chúng tôi ai cũng có hai tay”.

Người chủ tịch tuy đau lòng nhưng vẫn kiên trì:  “Thưa bà, bà giúp tôi hiểu được thế nào là Nhân, thế nào là Cách.  Căn nhà đó là tiền công mà bà đã dạy cho tôi”.

Người phụ nữ nói: “Vậy thì ông đem căn nhà ấy tặng cho người nào không còn cánh tay nào cả !”./.



8 nhận xét:

  1. Tôi đã đọc bài này ở đâu đó, nay đọc lại vẫn thấy hay ,nhất là đọc trong tiếng nhạc dịu êm , đây lai lần nữa cho tôi một bài học , va tôi chiêm nghiệm ra cái điều thật đơn giản : hoc hỏi không bao giơ là đủ. Cam ơn bạn về bài học va bản nhạc thật du dương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã đọc và để lại lời nhận xét. Đây là cách trăm năm trồng người của người phụ nữ này, không ồn ào, không nóng vội, nhưng kết quả thật to lớn.

      Xóa
  2. Câu chuyện rất hay, chắc chắn từ xứ sở văn minh trí tuệ.
    Xây dựng nhân cách con người thật nhẹ nhàng, tinh tế !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này mang tính giáo dục con người rất nhẹ nhàng, tinh tế như cụ đã viết ở trên com. Tôi rất khâm phục người phụ nữ này, bà đã làm thay đổi số phận một con người từ tiêu cực sang tích cực.

      Xóa
  3. Nhiều ăn mày của nước mình phải gặp bà này mới được!
    Có ăn mày gặp mình, mình chỉ hỏi: "Sao khỏe mạnh thế này mà lại đi ăn xin?"

    Trả lờiXóa
  4. Tính cách con người VN là ỉ lại, lười biếng quá lớn nên không chịu vượt lên chính mình. Rất nhiều người VN, nhất là phụ nữ, còn trẻ mà không chịu đi làm chỉ muốn ngồi chìa tay xin. Mình thường không bố thí cho những người như thế.

    Trả lờiXóa
  5. Có những người còn giả vờ ốm đau tàn tật để ngồi ăn xin hoặc có những kẻ còn bắt một lũ trẻ đi ăn xin về cho mình, chúng đã làm hỏng nhân cách của lũ trẻ, ngược lại với người phụ nữ trong câu chuyện của Cụ.

    Trả lờiXóa
  6. Hiếm có người được như bà này, còn thực tế ngoài đời thì khác. Tôi thấy con người VN chúng ta lười biếng lao động mà chỉ thích cướp của người khác cho nên đất nước cứ nghèo mãi!.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(