13 tháng 4, 2015

NGƯỜI NHẬT DẠY CON

HP : trước khi các cụ đọc bài "NGƯỜI NHẬT DẠY CON", mời đọc một đoạn bài của cụ VDK trên Facebook của cụ ấy về một khía cạnh trong tổng thể ngành giáo dục của VN để dễ bề so sánh :
ÔI ,GIÁO DỤC VN .
Chủ nhật ,tôi đến thăm bạn cũ -nhà giáo hưu trí .Xin kể mọi người nghe ,bảo đảm đây là chuyện thực ( lời thề nhà giáo !) .Trường cấp 1 ,ở trung tâm SG ,thuộc loại nổi tiếng ,ngoài luồng muốn vào học phải chi khoảng chục ngàn đô ,nhưng đây không phải chuyện tôi muốn nói . Ở một lớp cuối cấp 1-cháu ông bạn tôi đang học , có con một đại gia ,theo cháu kể lại với các bạn thì ngày nào cha mẹ cũng cho vài trăm ngàn . Bao quanh cháu này là một nhóm ăn quà không mất tiền và chịu sự sai bảo của nó . Các cháu khác thích ăn quà thì báo cho nó để nó ghi nợ .Nhiều cháu gia đình cho ít tiền ăn vặt ,không dám tiêu mà phải vay....Không biết tính toán thế nào , có cháu vay gần 500 ng . Cháu bạn tôi chỉ phải vay 50 ng ,cháu ngoan ,chi tiêu tiết kiệm mà tự dưng xin 50 ng ,gia đình hỏi , cháu bảo để trả nợ ! Gia đình mang tiền đến trả rồi hỏi cô giáo chủ nhiệm . Cô nói đấy là chuyện của các cháu và gia đình .Họp phụ huynh ,nhiều người hỏi thì cô nói các vị lên mà hỏi ban giám hiệu ,tôi không làm được gì đâu . Bạn tôi nói rằng côgiáo tâm sự :bây giờ giáo viên không dám quát mắng ,đe nẹt học sinh phần vì sợ kỉ luật ,phần sợ gia đình học sinh trả thù ,cô đã biết chuyện vay nợ ,chuyện bè đảng trong lớp ,đã có lần cô cảnh cáo em hs cá biệt đó ,đã yêu cầugia đình em này đến trao đổi ,nhưng họ không đến và còn bảo cô liệu đấy , cần gì cứ gặp hiệu trưởng .Cô phản ánh nhưng hiệu trường bảo từ từ giải quyết.... .Sau tìm hiểu thêm mới biết đại gia kia với ô hiệu trưởng quá thân , thân vì lẽ gì không rõ .
Đây là chuyện ở 1 lớp của 1 truồng cấp 1 ,tôi chác rằng ở các lớp khác ,các trường khác cũng cónhững chuyện chẳng ra gì .Các vị đang chức trong ngành giáo dục có trách nhiệm như hiệu trưởng ,giám đốc sở ,bộ trường chắc vẫn ung dung hưởng thụ lộc ,các vị có để ý đến thế hệ tương lai của đất nước không ?
Người Nht dy con
1. Trẻ em không cần phải quá thông minh. Thông minh, học giỏi không hẳn là một điều tốt, cái chính là cần có nhân cách tốt.
2. Môi trường nuôi dạy con cái là rất quan trọng. Khó có thể dạy dỗ một đứa trẻ nên người trong một gia đình hay xung đột, một trường học nhiều trẻ hư hay một khu phố có tệ nạn.
3. Không bao giờ hình thành cho trẻ một thói quen xấu. Không thỏa hiệp lợi ích ngắn hạn để hình thành thói quen xấu cho con. Ví dụ như: đứa trẻ không ăn, đừng bao giờ bật tivi cho con xem để xúc cơm. Để đạt được mục đích cho con ăn được thêm vài thìa gạo, mẹ sẽ phải đánh đổi bằng một thói quen xấu rất khó bỏ.
4. Tôn trọng trẻ em, biết đồng cảm với trẻ.
5. Luôn nói sự thật với con. Chỉ cần chú ý đến kỹ năng nói và cách nói là được. Không bao giờ tỏ ra “ngoại giao”, nói dối với người khác trước mặt con trẻ.
6. Không bao giờ thỏa hiệp với con dù biết trẻ sẽ mè nheo, phản đối. Thỏa hiệp chỉ khiến kết quả tồi tệ hơn.
7. Chế độ ăn uống cho con phải cân bằng
8. Trẻ con không bao giờ để mình bị chết đói. Không cần ép con ăn, lo con đói.
9. Bữa ăn phải được diễn ra trong ghế ăn. Không ngồi thì không ăn.
10. Bổ sung canxi cho trẻ nếu không thiếu thì không cần. Chỉ cần cho con chạy nhảy dưới ánh mặt trời, tắm nắng thường xuyên là được.
11. Cho trẻ mặc quần áo nên mặc nhiều lớp. Như vậy khi con nóng có thể cởi bớt, lạnh có thể khoác thêm. Chơi thể thao toát mồ hôi có thể bỏ ra.
12. Xác định con lạnh hay không bằng cách kiểm tra cổ.
13. Cho trẻ ăn trái cây thường xuyên và mỗi ngày.
14. Con có quyền quyết định những việc liên quan đến con.
15. Khi con được 4,5 tuổi, hãy dạy con cách tiêu tiền và cho con tiền tiêu vặt hàng tuần.
16. Ai cũng có thể bị bệnh, bị ốm. Do vậy khi một đứa trẻ bị cảm lạnh, bệnh nhẹ, đừng hoảng sợ. Không cần quá hoang mang.
17. Nếu việc con làm không ảnh hưởng đến sự an toàn của con, đến lợi ích của người khác, thì không được quá can thiệp vào hành vi của con.
18. Để trẻ chơi thoái mái, không giục giã.
19. Không phải cứ cái gì nguy hiểm cũng cấm con không được tiếp cận. Nên cho con biết nguy hiểm là như thế nào, xảy ra ở đâu, làm thế nào để tránh. Cho con tiếp cận với nguy hiểm trong phạm vi kiếm soát.
20. Cần để con có cơ hội tư trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Không nên nói trước kết quả với con. Hãy để bé tự khám phá, biết hậu quả, biết cách thành công, biết cả thất bại.
21. Dạy trẻ học cách chờ đợi.
22. Dạy trẻ chịu trách nhiệm về hành động của mình.
23. Dạy trẻ cách cho đi và nhận lại là quá trình hai chiều. Người nhận cũng phải biết ơn.
24. Hiện nay trong xã hội có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm. Nếu không thực sự hiểu, không biết làm thế nào thì đừng làm và đừng ép con.
25. Phải đảm bảo mỗi ngày đều có thời gian dành cho con, chơi với con.
26. Luôn có cách khiến con cười ít nhất vài lần một ngày để duy trì tâm trạng tốt.
27. Dạy trẻ cách đối mặt với thất bại. Con có thể không hài lòng, có thể bỏ cuộc, có thể cố gắng làm tiếp một lần nữa. Nhưng dứt khoát không khóc, không được suy sụp.
28. Không bao giờ được đánh, tấn công bạn trước. Trong nhà trẻ, có thể thu hút sự chú ý của cô giáo và các bạn khác bằng cách hét lên.
(Nguồn: Kỹ năng sống)
Posted by Việt Anh


4 nhận xét:

  1. Bài hay quá...Em xin về cho các cháu đọc chị ạ!

    Trả lờiXóa
  2. H P ơi , những điều trên là lí thuyết chung ,ở VN ta cũng có thể ngồi 1 chỗ rồi viết ra những điều hết sức đúng về viêc dạy dỗ trẻ ,dạy học sinh .Vấn đề là những việc làm cụ thể và bắt buộc với từng đối tượng trẻ : trẻ mẫu giáo , trẻ cấp 1 , cấp 2 , v v ,tôi nghĩ là phải cho chúng thoải mái ,nhưng cần nghiêm khắc với những thói hư tật xấu ......Chẳng hạn chuyện tôi kể trên ,một cháu nhỏ đã biết dùng tiền để mua chuộc bạn và dọa dẫm các bạn ,làm cao với cả cô giáo ...Về phía nhà trường , biết đó là học sinh cá biệt , làm những chuyện sai trái mà làm ngơ vì vô trách nhiêm ,vì sợ và chắc cũng vì tiền .Tôi nghĩ xã hội hiên hành , trong ngành giáo dục đã và đang làm thui chột những tài năng ,làm băng hoại đạo đức của lớp người đang chịu sự giáo duc vô trách nhiệm này .Có thể nói quan chức nói chung và quan chức giáo dục VN hầu như .......vô trách nhiệm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta đang nói đến ngành giáo dục, còn những ngành các cũng không kém tiêu cực như thế, nhưng cũng chỉ biết chia sẻ với nhau thôi. Mình thấp cổ, bé họng chẳng làm gì được!

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(