ÔI ,GIÁO DỤC VN .
Chủ nhật ,tôi đến thăm bạn cũ -nhà giáo hưu trí .Xin kể mọi người nghe ,bảo đảm đây là chuyện thực ( lời thề nhà giáo !) .Trường cấp 1 ,ở trung tâm SG ,thuộc loại nổi tiếng ,ngoài luồng muốn vào học phải chi khoảng chục ngàn đô ,nhưng đây không phải chuyện tôi muốn nói . Ở một lớp cuối cấp 1-cháu ông bạn tôi đang học , có con một đại gia ,theo cháu kể lại với các bạn thì ngày nào cha mẹ cũng cho vài trăm ngàn . Bao quanh cháu này là một nhóm ăn quà không mất tiền và chịu sự sai bảo của nó . Các cháu khác thích ăn quà thì báo cho nó để nó ghi nợ .Nhiều cháu gia đình cho ít tiền ăn vặt ,không dám tiêu mà phải vay....Không biết tính toán thế nào , có cháu vay gần 500 ng . Cháu bạn tôi chỉ phải vay 50 ng ,cháu ngoan ,chi tiêu tiết kiệm mà tự dưng xin 50 ng ,gia đình hỏi , cháu bảo để trả nợ ! Gia đình mang tiền đến trả rồi hỏi cô giáo chủ nhiệm . Cô nói đấy là chuyện của các cháu và gia đình .Họp phụ huynh ,nhiều người hỏi thì cô nói các vị lên mà hỏi ban giám hiệu ,tôi không làm được gì đâu . Bạn tôi nói rằng côgiáo tâm sự :bây giờ giáo viên không dám quát mắng ,đe nẹt học sinh phần vì sợ kỉ luật ,phần sợ gia đình học sinh trả thù ,cô đã biết chuyện vay nợ ,chuyện bè đảng trong lớp ,đã có lần cô cảnh cáo em hs cá biệt đó ,đã yêu cầugia đình em này đến trao đổi ,nhưng họ không đến và còn bảo cô liệu đấy , cần gì cứ gặp hiệu trưởng .Cô phản ánh nhưng hiệu trường bảo từ từ giải quyết.... .Sau tìm hiểu thêm mới biết đại gia kia với ô hiệu trưởng quá thân , thân vì lẽ gì không rõ .
Đây là chuyện ở 1 lớp của 1 truồng cấp 1 ,tôi chác rằng ở các lớp khác ,các trường khác cũng cónhững chuyện chẳng ra gì .Các vị đang chức trong ngành giáo dục có trách nhiệm như hiệu trưởng ,giám đốc sở ,bộ trường chắc vẫn ung dung hưởng thụ lộc ,các vị có để ý đến thế hệ tương lai của đất nước không ?
Người
Nhật dạy
conChủ nhật ,tôi đến thăm bạn cũ -nhà giáo hưu trí .Xin kể mọi người nghe ,bảo đảm đây là chuyện thực ( lời thề nhà giáo !) .Trường cấp 1 ,ở trung tâm SG ,thuộc loại nổi tiếng ,ngoài luồng muốn vào học phải chi khoảng chục ngàn đô ,nhưng đây không phải chuyện tôi muốn nói . Ở một lớp cuối cấp 1-cháu ông bạn tôi đang học , có con một đại gia ,theo cháu kể lại với các bạn thì ngày nào cha mẹ cũng cho vài trăm ngàn . Bao quanh cháu này là một nhóm ăn quà không mất tiền và chịu sự sai bảo của nó . Các cháu khác thích ăn quà thì báo cho nó để nó ghi nợ .Nhiều cháu gia đình cho ít tiền ăn vặt ,không dám tiêu mà phải vay....Không biết tính toán thế nào , có cháu vay gần 500 ng . Cháu bạn tôi chỉ phải vay 50 ng ,cháu ngoan ,chi tiêu tiết kiệm mà tự dưng xin 50 ng ,gia đình hỏi , cháu bảo để trả nợ ! Gia đình mang tiền đến trả rồi hỏi cô giáo chủ nhiệm . Cô nói đấy là chuyện của các cháu và gia đình .Họp phụ huynh ,nhiều người hỏi thì cô nói các vị lên mà hỏi ban giám hiệu ,tôi không làm được gì đâu . Bạn tôi nói rằng côgiáo tâm sự :bây giờ giáo viên không dám quát mắng ,đe nẹt học sinh phần vì sợ kỉ luật ,phần sợ gia đình học sinh trả thù ,cô đã biết chuyện vay nợ ,chuyện bè đảng trong lớp ,đã có lần cô cảnh cáo em hs cá biệt đó ,đã yêu cầugia đình em này đến trao đổi ,nhưng họ không đến và còn bảo cô liệu đấy , cần gì cứ gặp hiệu trưởng .Cô phản ánh nhưng hiệu trường bảo từ từ giải quyết.... .Sau tìm hiểu thêm mới biết đại gia kia với ô hiệu trưởng quá thân , thân vì lẽ gì không rõ .
Đây là chuyện ở 1 lớp của 1 truồng cấp 1 ,tôi chác rằng ở các lớp khác ,các trường khác cũng cónhững chuyện chẳng ra gì .Các vị đang chức trong ngành giáo dục có trách nhiệm như hiệu trưởng ,giám đốc sở ,bộ trường chắc vẫn ung dung hưởng thụ lộc ,các vị có để ý đến thế hệ tương lai của đất nước không ?
1. Trẻ em không
cần phải quá thông minh. Thông minh, học giỏi không hẳn là một điều tốt, cái
chính là cần có nhân cách tốt.
2. Môi trường
nuôi dạy con cái là rất quan trọng. Khó có thể dạy dỗ một đứa trẻ nên người
trong một gia đình hay xung đột, một trường học nhiều trẻ hư hay một khu phố có
tệ nạn.
3. Không bao giờ
hình thành cho trẻ một thói quen xấu. Không thỏa hiệp lợi ích ngắn hạn để hình
thành thói quen xấu cho con. Ví dụ như: đứa trẻ không ăn, đừng bao giờ bật tivi
cho con xem để xúc cơm. Để đạt được mục đích cho con ăn được thêm vài thìa gạo,
mẹ sẽ phải đánh đổi bằng một thói quen xấu rất khó bỏ.
4. Tôn trọng trẻ
em, biết đồng cảm với trẻ.
5. Luôn nói sự
thật với con. Chỉ cần chú ý đến kỹ năng nói và cách nói là được. Không bao giờ
tỏ ra “ngoại giao”, nói dối với người khác trước mặt con trẻ.
6. Không bao giờ
thỏa hiệp với con dù biết trẻ sẽ mè nheo, phản đối. Thỏa hiệp chỉ khiến kết quả
tồi tệ hơn.
7. Chế độ ăn
uống cho con phải cân bằng
8. Trẻ con không
bao giờ để mình bị chết đói. Không cần ép con ăn, lo con đói.
9. Bữa ăn phải
được diễn ra trong ghế ăn. Không ngồi thì không ăn.
10. Bổ sung canxi
cho trẻ nếu không thiếu thì không cần. Chỉ cần cho con chạy nhảy dưới ánh mặt
trời, tắm nắng thường xuyên là được.
11. Cho trẻ mặc
quần áo nên mặc nhiều lớp. Như vậy khi con nóng có thể cởi bớt, lạnh có thể
khoác thêm. Chơi thể thao toát mồ hôi có thể bỏ ra.
12. Xác định con
lạnh hay không bằng cách kiểm tra cổ.
13. Cho trẻ ăn
trái cây thường xuyên và mỗi ngày.
14. Con có quyền
quyết định những việc liên quan đến con.
15. Khi con được
4,5 tuổi, hãy dạy con cách tiêu tiền và cho con tiền tiêu vặt hàng tuần.
16. Ai cũng có
thể bị bệnh, bị ốm. Do vậy khi một đứa trẻ bị cảm lạnh, bệnh nhẹ, đừng hoảng
sợ. Không cần quá hoang mang.
17. Nếu việc con
làm không ảnh hưởng đến sự an toàn của con, đến lợi ích của người khác, thì
không được quá can thiệp vào hành vi của con.
18. Để trẻ chơi
thoái mái, không giục giã.
19. Không phải cứ
cái gì nguy hiểm cũng cấm con không được tiếp cận. Nên cho con biết nguy hiểm
là như thế nào, xảy ra ở đâu, làm thế nào để tránh. Cho con tiếp cận với nguy
hiểm trong phạm vi kiếm soát.
20. Cần để con có
cơ hội tư trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Không nên nói trước kết quả với con.
Hãy để bé tự khám phá, biết hậu quả, biết cách thành công, biết cả thất bại.
21. Dạy trẻ học
cách chờ đợi.
22. Dạy trẻ chịu
trách nhiệm về hành động của mình.
23. Dạy trẻ cách
cho đi và nhận lại là quá trình hai chiều. Người nhận cũng phải biết ơn.
24. Hiện nay
trong xã hội có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm. Nếu không thực sự hiểu,
không biết làm thế nào thì đừng làm và đừng ép con.
25. Phải đảm bảo
mỗi ngày đều có thời gian dành cho con, chơi với con.
26. Luôn có cách
khiến con cười ít nhất vài lần một ngày để duy trì tâm trạng tốt.
27. Dạy trẻ cách
đối mặt với thất bại. Con có thể không hài lòng, có thể bỏ cuộc, có thể cố gắng
làm tiếp một lần nữa. Nhưng dứt khoát không khóc, không được suy sụp.
28. Không bao giờ
được đánh, tấn công bạn trước. Trong nhà trẻ, có thể thu hút sự chú ý của cô
giáo và các bạn khác bằng cách hét lên.
(Nguồn: Kỹ năng
sống)
Posted by Việt Anh
Posted by Việt Anh
Bài hay quá...Em xin về cho các cháu đọc chị ạ!
Trả lờiXóaEm cứ tự nhiên mà dinh về.
XóaH P ơi , những điều trên là lí thuyết chung ,ở VN ta cũng có thể ngồi 1 chỗ rồi viết ra những điều hết sức đúng về viêc dạy dỗ trẻ ,dạy học sinh .Vấn đề là những việc làm cụ thể và bắt buộc với từng đối tượng trẻ : trẻ mẫu giáo , trẻ cấp 1 , cấp 2 , v v ,tôi nghĩ là phải cho chúng thoải mái ,nhưng cần nghiêm khắc với những thói hư tật xấu ......Chẳng hạn chuyện tôi kể trên ,một cháu nhỏ đã biết dùng tiền để mua chuộc bạn và dọa dẫm các bạn ,làm cao với cả cô giáo ...Về phía nhà trường , biết đó là học sinh cá biệt , làm những chuyện sai trái mà làm ngơ vì vô trách nhiêm ,vì sợ và chắc cũng vì tiền .Tôi nghĩ xã hội hiên hành , trong ngành giáo dục đã và đang làm thui chột những tài năng ,làm băng hoại đạo đức của lớp người đang chịu sự giáo duc vô trách nhiệm này .Có thể nói quan chức nói chung và quan chức giáo dục VN hầu như .......vô trách nhiệm .
Trả lờiXóaChúng ta đang nói đến ngành giáo dục, còn những ngành các cũng không kém tiêu cực như thế, nhưng cũng chỉ biết chia sẻ với nhau thôi. Mình thấp cổ, bé họng chẳng làm gì được!
Xóa