18 tháng 1, 2015

HÃY HỌC CÁCH LÀM GIẦU CỦA HỌ

Xe bánh mì Việt ở Thái

Trên chiếc xe tải nhỏ sơn đủ màu sắc sặc sỡ, đôi tình nhân Thái - Việt chở nhau rong ruổi qua những nẻo đường ở Bangkok để bán bánh mì VN.



Cặp tình nhân Việt - Thái bên xe bánh mì
Chàng là cậu trai gốc Việt tên Dang Richie Phạm (29 tuổi) được sinh ra và lớn lên tại Adelaide (Úc). Nàng là cô gái Thái Lan có tên Wanicha Watanawanichkorn (thường gọi là Bo), sang Úc du học. Cả hai tình cờ quen nhau qua một người bạn chung. Cùng đi chơi trong thời gian ngắn, chàng và nàng phát hiện cả hai đều chung sở thích thưởng thức món ăn Việt, đặc biệt là bánh mì.
Tình yêu từ... ổ bánh mì
Nhà cô chú của Richie ở Úc có mở một tiệm bánh mì nho nhỏ, nên cả hai cũng thường đến “thăm cô chú” rồi “nhân tiện” thăm luôn mấy ổ bánh mì. Những lúc lên Sydney, Melbourne chơi, bận rộn gì chàng và nàng cũng phải kiếm mua bằng được mỗi đứa một ổ bánh mì rồi cùng gặm.
Ai đó có nói: “Đường đến tình yêu luôn đi qua dạ dày” quá chí lý. Chính thời gian cùng đi ăn món Việt với nhau càng làm hai người thêm khắng khít. “Dĩ nhiên, tụi mình còn chia sẻ được với nhau rất nhiều điều khác nhưng quả thật những lúc đi ăn, hai đứa thường nói chuyện rất nhiều nên càng hiểu nhau hơn”, Richie nói.
Năm 2013, Bo tốt nghiệp thạc sĩ ngành tiếp thị tại Úc và muốn về lại Thái Lan làm việc. Lúc này Bo và Richie đã yêu nhau được vài năm. Đang làm kỹ thuật viên bậc cao của hãng xe Jeep với mức thu nhập hơn 60.000 USD/năm, mối tình mãnh liệt này đã khiến Richie quyết định bỏ hết để “theo nàng về dinh”. “Gặp được tình yêu đích thực không phải dễ nên mình quyết không để vuột. Mình còn trẻ, có sức khỏe, không sợ kiếm việc không ra”, Richie cười giải thích.
Bánh mì Boy
Thật bất ngờ khi ý tưởng bán bánh mì lại không phải từ chàng trai VN Richie Phạm mà từ Bo, cô bạn gái người Thái Lan. “Thời gian du học ở Úc, tôi đã thử và rất thích món ăn VN, nhất là bánh mì. Về lại Bangkok, tôi tìm hoài mà không thấy chỗ nào bán bánh mì VN cả, thế là tôi quyết định “dụ” bạn trai bán. Nếu có bán ế, thì ăn bánh mì trừ bữa cũng... ngon mà”, Bo nheo mắt cười.
Cũng là dân ghiền bánh mì, nên nghe bạn gái đề nghị, Richie đồng ý lập tức. Thế là cô thạc sĩ Thái và chàng thợ máy Việt, mỗi người hùn vào 10.000 USD làm vốn bán bánh mì. Lý do bán bánh mì trên xe tải rất đơn giản vì “thuê mặt bằng ki ốt cố định, nhỡ chỗ đó bán ế thì sao. Chẳng thà kiếm chiếc xe tải, ế chỗ này, chạy chỗ khác bán cũng đỡ lo hơn”. Vốn là thợ sửa xe ô tô “thứ dữ”, Richie lùng mua được một chiếc xe tải cũ, giá chỉ 150.000 baht (khoảng 100 triệu đồng) rồi “độ” lại thành chiếc xe bán hàng khá đẹp mắt.



Ổ bánh mì VN đầy hấp dẫn được Richie và Bo giới thiệu khắp Bangkok
Quyết định bán bánh mì từ tháng 2.2014, nhưng chỉ riêng công đoạn học nhào bột làm bánh mì cũng khiến Richie mất 6 tháng. Anh gọi sang tiệm bánh mì của cô chú tại Úc để hỏi công thức rồi mày mò tự làm. Sau 3 tháng ngày nào cũng “nhào nhào, nặn nặn”, Richie khá tự tin mang sản phẩm của mình cho người Thái ăn thử thì bị dội ngay một gáo nước lạnh: “dở”. Thì ra do khí hậu, độ ẩm ở Úc và Thái khác nhau, nên công thức cũng không thể “bê nguyên xi” được mà phải tự gia giảm. Chưa kể, người Thái thích ăn đặc ruột hơn... Thế là lại tiếp tục mò mẫm. “Bánh mì khó nhất là công đoạn làm bột. Ở Thái lại khó kiếm loại bột ít đạm, và phải làm sao cho vỏ bánh giòn và không quá dày, để nguội không bị cứng”, anh cho biết.
Ban đầu, Richie tính lấy tên là Sài Gòn Street vì bánh mì là món ăn đường phố phổ biến nhất ở Sài Gòn nhưng Bo thực tế hơn, chữ “Sài Gòn street” người Thái khó đọc, nên quyết định lấy tên là “Bánh mì Boy” có logo là hình một cậu bé đội nón lá cho dễ nhớ, dễ kêu. “Tôi không gọi là Vietnamese sandwich, mà muốn gọi đúng tên của nó là bánh mì. Vì cũng giống như phở, bánh mì là tên gọi duy nhất và chính xác nhất của món ăn này. Người nước ngoài phải biết đó là bánh mì, chứ không phải là một loại sandwich nào cả”, Richie cho biết.
Giấc mơ bánh mì Việt
Tôi gặp đôi tình nhân bán bánh mì này ở đối diện khu chợ cuối tuần Chatuchak nổi tiếng tại Bangkok. Chiếc xe được sơn màu rất bắt mắt với thực đơn gồm năm loại: bánh mì heo quay, cá mòi, gà nướng sả, nem nướng và xá xíu. Richie sinh tại Úc nên nói tiếng Việt không sõi và cuộc nói chuyện cứ phải ngắt quãng liên tục vì khách đến mua bánh mì, Tây, Thái và cả khách cũ ăn thấy ngon nên trở lại. Ông khách người Thái tên Udomsak Leesin, nhà ở On Nut (quận Suan Luang) cách chợ Chatuchak hơn 20 km, chia sẻ: “Tôi đã từng đến Sài Gòn, ăn thử bánh mì và thấy rất ngon. Nghe nói ở Bangkok có bán bánh mì VN nên tôi phải tìm ăn cho bằng được”.



Khách hàng đến từ khắp nơi có thể thưởng thức bánh mì VN tại Bangkok - Ảnh: Nguyễn Tập
“Có phí không khi Bo lấy bằng thạc sĩ tại Úc xong rồi đi bán bánh mì?”, tôi hỏi. “Làm sao phí được, những kiến thức học được về khách hàng, thị trường, chiến lược phát triển... mình sẽ áp dụng để bán bánh mì hiệu quả hơn. Vả lại, tự mở một doanh nghiệp của riêng mình, dù nhỏ, cũng là một niềm vui đấy chứ”, cô cho biết.
Chỉ bắt đầu bán từ cuối tháng 8.2014 nhưng Bánh mì Boy đã khá nổi tiếng về một “tiệm ăn di động” bán món ăn đường phố sạch, ngon, lạ trên báo, đài tại Thái như: Voice T.V, Channel 1, BK magazine, Bangkok Post. Khách quen quay lại khá đông, nhiều người đã đến đề nghị hợp tác mở chi nhánh... “Trong tương lai, chúng tôi muốn mở rộng kinh doanh trên toàn quốc để bánh mì Việt trở thành một món ăn ưa thích của mọi người dân Thái”. Richie nói.
Là xe bánh mì lưu động, nên địa điểm bán cũng thường thay đổi. Mỗi thứ bảy, chủ nhật Bánh mì Boy bán ở Insquare JJ (đối diện chợ Chatuchak). Những ngày còn lại (trừ thứ hai) bán tại soi (hẻm) 47, đường Sukhumvit. Thỉnh thoảng lại chạy xe ra trung tâm mua sắm Siam... Xe bánh mì hay “chạy lăng quăng” nên lịch bán luôn được cập nhật trên Facebook.
Khi tôi ngồi gõ những dòng này thì Facebook của Bánh mì Boy lại nhấp nháy có thông báo mới: “Chủ nhật này chúng tôi nghỉ bán để đến thăm một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, nấu và mang đến cho chúng những món ăn VN thật ngon. Bạn nào muốn cùng đi thì liên lạc nhé”...
Giữ nguyên hương vị gốc “Ở Thái có một số nhà hàng bán món ăn Việt nhưng họ đã thay đổi cách nêm nếm cho hợp với người Thái hơn. Những khách hàng người Thái của tôi cũng thích bánh mì, nhưng họ đề nghị bánh mì phải thêm nhiều loại nước xốt hơn, nước xốt phải ngọt hơn... Tôi sẽ không làm điều đó, vì nếu làm vậy bánh mì sẽ không còn được giữ nguyên mùi và khẩu vị gốc nữa. Tôi thấy bánh mì Việt của mình rất ngon. Vì thế, tôi muốn đem đúng nguyên bản của nó để giới thiệu với người Thái”, Richie nói.
Nguyễn Tập (VP Bangkok)









      

     




6 nhận xét:

  1. Cái KHÓ, ló CÁI KHÔN. giàu nghèo cũng có SỐ đấy cụ ạ ! Tất nhiên phải lao động để không bị nghèo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái khó nó ló cái khôn cộng với đam mê và chịu khó=thành công cụ ạ.

      Xóa
  2. TUỔI TRẺ THÍCH SÁNG TẠO! BÂY GIỜ TRẺ LẠI KHÔNG BIETS CHỊ EM MÌNH CÓ GIÁM LÀM THẾ KHÔNG NHỈ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ thì không, nhưng lúc trẻ thì chắc là giám làm, ở cái thời chúng mình còn trẻ thì cũng không cho phép mình làm như bây giờ.

      Xóa
  3. kyvinhhung16:00 22/1/15

    Kính Cụ Bà Faina! Tôi mới vào đọc bài sưu tầm của Cụ, liền rất lấy làm tâm đắc. Bởi vậy xin phép Cụ cho tôi rinh về trang " Cungsangtao.vn" mà tôi đang làm với rất nhiều hứng thú. Đành rằng mình "lảo lơ" không có khả năng kiếm tiền nữa nhưng thấy có gì hay thuộc lĩnh vực sáng tạo, làm giàu chân chính thì cứ đưa về một chỗ để các cháu trẻ tuổi tham khảo, làm theo, may ra có người thành công trong cuộc sống. Ấy cũng là một niềm vui nho nhỏ mối ngày mà tôi đã chọn cho đến lúc Ông Trời gọi đi. Như vậy cảm thấy có ích hơn là chửi bới ba thằng cha tham nhũng mà chẳng ai nghe Phải không ạ? Trang CST rất mong được Cụ Bà Faina quan tâm,cám ơn nha...

    Trả lờiXóa
  4. Tôi rất vui được góp một phần nhỏ bé vào "Cungsangtao.vn" của cụ. Tôi cũng nghĩ như cụ- chúng ta , bây giờ chỉ sống khỏe, sống vui, tuy nhiên cái gì có ích cho con cháu vẫn nê tích lũy và hướng cho chúng con đường đi vào đời, còn việc đất nước là chuyện lớn ta không lam được, phải không cụ.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(