Một Người Mỹ trầm lặng
trên đồi Buông,Quảng Nam.
SGTT – Robert Poduna Vac hay ngồi bệt trước hiên nhà
nhìn ra khu đồi trước mặt, nơi đó có vạt rừng keo và cau do chính ông tạo dựng
nên. Dáng ngồi và khuôn mặt bình thản của Robert gợi cho người ta cảm giác ông
đã thuộc về nơi này từ lâu lắm…
Lúc tôi đến, ông mặc một chiếc áo lam của người Phật tử, tay cầm tràng hạt, mắt chăm chú nhìn lên tượng Quan âm toả hào quang điện chấp choá trên tường. Ông đang đắm chìm trong một cảnh giới không thể quấy rầy.
Lúc tôi đến, ông mặc một chiếc áo lam của người Phật tử, tay cầm tràng hạt, mắt chăm chú nhìn lên tượng Quan âm toả hào quang điện chấp choá trên tường. Ông đang đắm chìm trong một cảnh giới không thể quấy rầy.
Nhà ông ở trên đỉnh đồi Buông, thuộc một xã miền núi
hẻo lánh của Quảng Nam – xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh). Tại sao một chuyên gia
phần mềm của một công ty lớn ở Washington, lại từ bỏ tất cả để đi làm nông dân
ở chốn rừng núi này, thật khó giải thích. Mỗi người nói mỗi kiểu, riêng Nguyễn
Bích Giang, cô gái đầu của người phụ nữ sắp là vợ Robert, giải thích hơi lạ:
“Kiếp trước ổng nợ mẹ em nên kiếp này ổng phải trả”..
Giang nói: “Ổng từ bỏ quê hương, tiện nghi, tiền bạc, thậm chí bỏ cả đạo gốc (Robert đã cải đạo Thiên Chúa sang đạo Phật) để theo mẹ em, một phụ nữ đã có một đời chồng, ba đứa con, nghèo xơ xác làm nghề rửa bát thuê. Ổng sống chung với mẹ ba năm rồi nhưng tối ai ngủ giường nấy, ổng ngủ một mình còn mẹ ngủ với em. Ông hy sinh tất cả vì mẹ mà không đòi hỏi điều gì cả”. Bà Lữ Hà Thy Nhơn (1969), vợ sắp cưới của Robert, cũng thú thật như vậy: “Robert bị tai nạn giao thông dẫn đến đau cột sống, không thể ân ái vợ chồng được…” Bà Nhơn cũng tiết lộ, Robert coi điều đó là một thiệt thòi cho bà, thỉnh thoảng ông đưa bà cả chục ngàn USD và khuyên bà nên đi chơi đâu đó. Nhưng bà chối từ. Bà không muốn phụ ông, một người bà coi như đấng cứu nạn của đời mình.
Robert đã biến cô lọ lem Thy Nhơn nghèo xác xơ thành một “công chúa” ở đất Tam Lãnh này. Ngày trước bà Nhơn chỉ có một túp lều dưới chân đồi, trong đó ngoài cái giường tre không còn gì nữa cả. Robert đã sắm cho gia đình bà từ… cuộn giấy vệ sinh sắm lên. Ông bỏ tiền đổ đất nền lên cao và dựng lên đó một ngôi nhà khang trang thuộc loại nhất nhì của Tam Lãnh bây giờ. Ông chuộc lại toàn bộ đất đai (3ha) mà ngày trước vì túng thiếu mẹ bà đã bán, và dựng lên đó một trang trại với rừng keo, cau xanh ngát, với hàng trăm con gà, vịt, bồ câu… Ba đứa con bà được ông sắm sửa từ cái áo, cái quần, ông đi hỏi vợ cho cậu con trai giữa và chuẩn bị làm đám cưới cho cô con gái đầu của vợ, Nguyễn Bích Giang. Ông làm tất cả những điều đó, với số tiền chi ra bằng gia tài một người giàu có ở Quảng Nam để được gì? “Nhiều khi tôi cũng thắc mắc như vậy, nhưng ông chỉ nói đơn giản, vì tôi yêu em”, bà Nhơn kể.
Giang nói: “Ổng từ bỏ quê hương, tiện nghi, tiền bạc, thậm chí bỏ cả đạo gốc (Robert đã cải đạo Thiên Chúa sang đạo Phật) để theo mẹ em, một phụ nữ đã có một đời chồng, ba đứa con, nghèo xơ xác làm nghề rửa bát thuê. Ổng sống chung với mẹ ba năm rồi nhưng tối ai ngủ giường nấy, ổng ngủ một mình còn mẹ ngủ với em. Ông hy sinh tất cả vì mẹ mà không đòi hỏi điều gì cả”. Bà Lữ Hà Thy Nhơn (1969), vợ sắp cưới của Robert, cũng thú thật như vậy: “Robert bị tai nạn giao thông dẫn đến đau cột sống, không thể ân ái vợ chồng được…” Bà Nhơn cũng tiết lộ, Robert coi điều đó là một thiệt thòi cho bà, thỉnh thoảng ông đưa bà cả chục ngàn USD và khuyên bà nên đi chơi đâu đó. Nhưng bà chối từ. Bà không muốn phụ ông, một người bà coi như đấng cứu nạn của đời mình.
Robert đã biến cô lọ lem Thy Nhơn nghèo xác xơ thành một “công chúa” ở đất Tam Lãnh này. Ngày trước bà Nhơn chỉ có một túp lều dưới chân đồi, trong đó ngoài cái giường tre không còn gì nữa cả. Robert đã sắm cho gia đình bà từ… cuộn giấy vệ sinh sắm lên. Ông bỏ tiền đổ đất nền lên cao và dựng lên đó một ngôi nhà khang trang thuộc loại nhất nhì của Tam Lãnh bây giờ. Ông chuộc lại toàn bộ đất đai (3ha) mà ngày trước vì túng thiếu mẹ bà đã bán, và dựng lên đó một trang trại với rừng keo, cau xanh ngát, với hàng trăm con gà, vịt, bồ câu… Ba đứa con bà được ông sắm sửa từ cái áo, cái quần, ông đi hỏi vợ cho cậu con trai giữa và chuẩn bị làm đám cưới cho cô con gái đầu của vợ, Nguyễn Bích Giang. Ông làm tất cả những điều đó, với số tiền chi ra bằng gia tài một người giàu có ở Quảng Nam để được gì? “Nhiều khi tôi cũng thắc mắc như vậy, nhưng ông chỉ nói đơn giản, vì tôi yêu em”, bà Nhơn kể.
Âm thanh của sự trầm lặng
Robert về quả đồi này được bốn năm. Cả xã hầu như
không ai nói được tiếng Anh (trừ vợ ông), ông không biết tiếng Việt. Vì vậy
Robert có lẽ là người ít nói nhất của Tam Lãnh. Mỗi khi khách đến nhà, vợ ông
huyên thuyên, còn ông theo thói quen ra ngồi bệt trước hiên nhà, hút thuốc và
nhìn ra rừng. Bà Nhơn nói, Robert không thích ồn ào, mỗi khi đi đâu, ông đều
khuyên nên chọn chỗ yên tĩnh.
Robert ít nói nhưng không hề lãnh đạm với mọi người. Do nhà có chăn nuôi nên hay thuê phụ nữ chung quanh đến thái chuối cây để làm thức ăn cho chúng. Những ngày đầu thấy bà con ngồi bệt xuống đất làm việc, ông lẳng lặng lấy xe máy chạy 30km đường núi xuống Tam Kỳ (tỉnh lỵ của Quảng Nam) mua một lô ghế nhựa nhỏ đem về cho bà con ngồi. Những nông dân đến làm thuê cho ông, ông không nói chuyện với ai nhưng không hề quên ai. Có lần một người đang làm bị ốm phải nghỉ. Thấy anh ta không đến, ông hỏi vợ rồi vào lấy mấy trăm ngàn đồng đưa vợ bảo đem đến cho anh ta uống thuốc. Qua trường mẫu giáo thôn thấy bàn ghế các em xập xệ, ông làm thinh về lấy mấy triệu đồng qua cho trường để sửa chữa. Một lần nghe bà con định tu sửa lại cái miếu thôn, ông đưa tiền cho bà con mua vật liệu và đích thân đi mua sơn về bỏ hai ngày lụi cụi sơn lại miếu. Các cụ bô lão trong thôn sững sờ.
Robert ít nói nhưng không hề lãnh đạm với mọi người. Do nhà có chăn nuôi nên hay thuê phụ nữ chung quanh đến thái chuối cây để làm thức ăn cho chúng. Những ngày đầu thấy bà con ngồi bệt xuống đất làm việc, ông lẳng lặng lấy xe máy chạy 30km đường núi xuống Tam Kỳ (tỉnh lỵ của Quảng Nam) mua một lô ghế nhựa nhỏ đem về cho bà con ngồi. Những nông dân đến làm thuê cho ông, ông không nói chuyện với ai nhưng không hề quên ai. Có lần một người đang làm bị ốm phải nghỉ. Thấy anh ta không đến, ông hỏi vợ rồi vào lấy mấy trăm ngàn đồng đưa vợ bảo đem đến cho anh ta uống thuốc. Qua trường mẫu giáo thôn thấy bàn ghế các em xập xệ, ông làm thinh về lấy mấy triệu đồng qua cho trường để sửa chữa. Một lần nghe bà con định tu sửa lại cái miếu thôn, ông đưa tiền cho bà con mua vật liệu và đích thân đi mua sơn về bỏ hai ngày lụi cụi sơn lại miếu. Các cụ bô lão trong thôn sững sờ.
Chốn về của kẻ độc hành
“Chúng ta về quê em sinh sống đi”, ông đề nghị bà Nhơn
khi hai người đang ở Sài Gòn.
“Thế còn công việc của anh, về đó chúng ta lấy gì mà sống?”
“Tôi xin nghỉ việc công ty. Em đừng lo, tôi có điều kiện để em sống một đời không lo lắng”.
“Nhưng anh thích điều gì ở đó?”
“Tôi thích sự tĩnh lặng của nó”.
“Thế còn công việc của anh, về đó chúng ta lấy gì mà sống?”
“Tôi xin nghỉ việc công ty. Em đừng lo, tôi có điều kiện để em sống một đời không lo lắng”.
“Nhưng anh thích điều gì ở đó?”
“Tôi thích sự tĩnh lặng của nó”.
Ông về hôm trước, hôm sau bà con đã thấy ông ra đồng.
Nhà bà Nhơn có mấy sào lúa, từ cày cấy, đổ nước, gặt hái…ông tham gia hết. Với
tiền bạc của mình ông dễ dàng trở thành một đại điền chủ của Quảng Nam. Nhưng
không, ông chắt chiu từng hạt lúa trên đám ruộng của mình. Những trưa nắng như
đổ lửa, bà con thấy ông đầu trần, vận mỗi cái quần đùi, lết bàn chân đi tới đi
lui trên sân để đảo lúa cho khô. Ông phơi phóng, gìn giữ từng hạt lúa không
phải cho mình vì ông chưa… ăn cơm được. Ngày ngày, khi gà trong thôn vừa gáy,
ông đã dậy, vác cuốc ra đồi chăm lo rừng keo, rừng cau, dựng cây này lên, bón
gốc cho cây kia. Đang làm, sực nhớ điều gì, ông tất tả chạy về. Ông lấy cái ô
lúa mà vợ đong sẵn hú gọi gà, vịt, bồ câu đến để cho ăn. Có lần chuyên gia phần
mềm Robert cho gà, vịt ăn đến suýt chết vì quá nhiều, con nào con nấy diều
phồng lên cứng ngắc, đi không nổi. Từ đó, bà Nhơn phải đong khẩu phần gà, vịt
cho Robert…
Trang trại cho thu nhập bao nhiêu, Robert không cần
biết. Điều Robert cần là được làm công việc của một nông dân. Robert ước ao
được chết như một… nông dân, nghĩa là có cái mộ. Bà Nhơn biết điều này qua một
lần Robert tâm sự: “Ở bên Mỹ khi chết thiêu xác mang tro rải biển, thấy lạt lẽo
cuộc đời quá. Tôi muốn được như người dân quê em, có một ngôi mộ, nhỏ cũng
được, nhưng là cái còn lại của mình sau cuộc đời này”.
Một lần Robert về Mỹ, bà Nhơn im lặng kêu người xây
một ngôi mộ cho ông bên cạnh cái trang trại với rừng cây, gà vịt mà ông tạo
dựng nên. Khi trở lại biết chuyện này ông khóc nức nở vì cảm động: “Em đã toại
nguyện một mong muốn lớn nhất của đời tôi. Cả đời này tôi mang ơn em”. Bên ngôi
mộ mình, ông tâm sự đã từng có một người vợ, từng tha thiết mong những đứa con.
Nhưng vợ ông ba lần mang thai ba lần hỏng vì cô nghiện rượu. Ông ly dị vợ và
sau đó bị tai nạn giao thông, chuyện có con coi như khép lại vĩnh viễn. Vì công
việc ông sống nhiều nước, nhưng đi đâu ông cũng cô đơn, cũng thấy thiếu vắng.
Chỉ có ở đây, ở đồi Buông này, mà ông hiểu theo tinh thần đạo Phật là buông xả
tất cả, ông mới thấy lòng mình yên tĩnh.
Đêm đêm theo lời khuyên của bà Nhơn, Robert đem máy cassette ra mộ mình mở băng kinh Phật “cho ấm ngôi nhà mai sau”. Ông rất hay đi chùa. Đến đâu ông cũng cúi đầu lạy Phật thành kính. Mỗi ngày hai thời, ông mặc áo lam, cầm xâu chuỗi đứng niệm Phật. “A di đà Phật” là bốn tiếng Việt duy nhất mà ông thuộc và sử dụng hàng ngày.
Đêm đêm theo lời khuyên của bà Nhơn, Robert đem máy cassette ra mộ mình mở băng kinh Phật “cho ấm ngôi nhà mai sau”. Ông rất hay đi chùa. Đến đâu ông cũng cúi đầu lạy Phật thành kính. Mỗi ngày hai thời, ông mặc áo lam, cầm xâu chuỗi đứng niệm Phật. “A di đà Phật” là bốn tiếng Việt duy nhất mà ông thuộc và sử dụng hàng ngày.
Robert Poduna Vac vừa xin được Giấy chứng nhận độc
thân từ đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Ông cần thủ tục này để làm hôn lễ với bà
Nhơn. Một đám cưới có phần kỳ lạ, đám cưới mẹ lại diễn ra sau đám cưới con
(Bích Giang), chú rể 73 tuổi, cô dâu 41 tuổi, đám cưới thì có, động phòng thì
không.
Đoàn Nguyễn
Một khi đã trải nghiệm cuộc sống và có điều kiện về tài chính thì người ta biết mình muốn gì, cần gì và có thể thực hiện được điều mình muốn. Ông Robert đã làm được điều đó. Còn vì sao ông làm như vậy thì có lẽ số phận đã định rằng kiếp này ông phải tu nhân tích đức thêm để thành Phật hay thành Thánh. Cảm ơn HPĐ đã đăng 1 bài hay.
Trả lờiXóaCó lẽ mỗi con người, khi đã đi đến đoạn cuối con đường thì muốn nghỉ ngơi theo ý mình muốn, nhưng với con người này thì hơi lạ cho nên chúng ta nghĩ, có thể kiếp trước ông ấy cùng tổ tiên với chúng ta.
XóaCó lẽ ông đã quay về với bản ngã của mình...quay về với cuộc sống của tổ tiên chúng ta: làm nghề nông.
Trả lờiXóaCâu chuyện lạ và cảm đông chị ạ. Cám ơn chị đã mang về...
Chị tin là mỗi con người được sinh ra đều có tiền kiếp và ông Robert cũng vậy. Có thể kiếp tước ông ấy còn mắc nợ bà này chưa trả hết nên cuối đời ông ấy đã gặp để trả hết món nợ này. Chị thấy câu chuyện lạ nên sưu tầm, mang về để mọi người tham khảo.
XóaTôi nghĩ cuộc song của mỗi người có giới hạn. Tới cái tuổi 73 (như tuổi tôi } nếu mình có niềm tin mãnh liệt vàoĐỨC PHẬT HOẶC ĐỨC CHÚA TRỜI ..(KHÔNG PHẢI NIỀM TIN VÀO ĐẢNG } thì mình rất nên hi sinh phàn ngắn ngủi cuộc song còn lại cho ĐỨC TIN .Khi đó hạnh phúc của mình chính là sư h sinh! Tôi đã nhận ra điều đó khi cảm thấy cái chêt đang tới gần .Chắc ông ta muốn mình chịu khổ để mẹ con người phụ nữ kia được song đầy đủ, ông làm điêu này vì ông tin sang thế giới mới ông se4co1 cuộc song tốt đẹp.
Trả lờiXóaKhắc nói rất đúng vì chính bản thân đã nhận ra điều đó, nhưng nếu là người Việt thì điều đó không lạ, chỉ lạ là một người từ một đất nước xa xôi không có chung ngôn ngữ, không chung tập quán mà lại hy sinh quãng đời còn lại của mình cho một người phụ nữ nghèo VN. Vì vậy mói nghĩ là có kiếp trước, kiếp sau.
XóaĐến một tuổi nào đó, người ta tự cảm hóa! Nhưng sao một người Mỹ lại bị một phụ nữ VN cảm hóa? Chị ta có gì, ngòai sự nghèo túng? Vì vậy hãy xem chị ta có gì ngòa tấm lòng...và hãy biết tôn trọng sự nghèo túng ! Xin cảm ơn Faina Phuong về bài viết làm rung động lòng người này!
Trả lờiXóaCái lạ là ở chỗ : người phụ nữ này đã cảm hoá được một nhà khoa học, một con người mà không còn quan tâm đến mình ta là ai trước đây, chỉ biết bây giờ ông là một nông dân đang có cuộc sống khác hẳn với quá khứ. Tôi cứ suy nghĩ mãi mà không lý giải được sự thay đổi của người đàn ông ngoại quốc này.
Xóa