29 tháng 3, 2015

NGƯỜI TỬ TẾ Ở SÀI GÒN

HP : Trong lúc những người có quyền, có lực thì tìm mọi cách vét tiền của dân vào túi của mình, cũng trong lúc này những con người không quyền, không lực, nhưng lại có cái TÂM và họ đem cái TÂM đó chia sẻ cho những người nghèo, mạc dù họ cũng không phải là đại gia, hay giầu có gì nhiều. Mời các bạn đến thăm một số quán cơm từ thiên ở Sài Gòn. Tôi rất khâm phục và biết ơn những con người tử tế như họ. 
Lòng tt kiu ... Sài Gòn 
Ng
ười Sài Gòn nói riêng và người phương Nam nói chung vn bc trc, hào phóng và giàu lòng nhân ái. Đó là tính cách đc trưng đã có t bao đi và vn đang tiếp tc được lưu gi, phát trin. Chính nhng cư dân t phương xa đến đã tht lên rng: “ Sài Gòn, hết tin cũng không lo b đói”. Điu này đúng, nhưng có l s thc tế hơn khi biết rõ vì sao như thế và không b đói nh l gì.
Khi hết tin, cn biết…
Ông Hai năm nay 73 tui, quê Trng Bàng, Tây Ninh. Thi gian biu mt ngày ca ông như sau: Sáng, t nhà tr ca con gái út qun Phú Nhun đp xe lang thang, ghé công viên, b kè, chùa… nói chung là nhng ch có bóng mát, có lúc tt vào nhà mt người quen nào đó ung trà. Đến chng 11 gi trưa ngày chn (th Hai, Tư, Sáu) thì ghé đến quán cơm 2000 cư xá L Gia (qun 11) đ ăn ba duy nht trong ngày. Nếu là ngày l (th Ba, Năm, By), ông s ghé vào quán cơm chay min phí Thin Tâm bên b kè Nhiêu Lc, gn cu Lê Văn S. Riêng ngày Ch nht, ông phi đi xa hơn mt chút, qua chùa Diu Pháp qun Bình Thnh.
Chúng tôi g
p ông Hai quán Thin Tâm vào mt bui trưa Sài Gòn nng gt. sau khi ông đã dùng xong ba trưa min phí vi đu hũ kho, canh rau… Ông Hai vui v chuyn trò: “Già ri, mi ngày ăn mt ba vy là đ. đây là min phí, còn bên quán cơm 2000 thì thnh thong my người quen cho vài ngàn đng đ dành nên cũng có tin tr cho ba ăn (2.000 đng mt ba). Đi ăn cơm t thin vy va không tn tin, li va có li cho sc khe”.
Cái g
i là li cho sc khe mà ông nói chính là chuyn đp xe sut ngày, coi như… tp th dc! V chết, bn đa con đã dng v g chng, tt c đu lam lũ kiếm ăn và thuê nhà Sài Gòn, nhưng ông Hai không th nương nh vào đa con nào. Ch ông đang ng qua đêm cũng là căn phòng tr bé xíu ca v chng con gái út, đa con tm gi là có hiếu nht. “Cha m nuôi con bin h lai láng, con nuôi cha m k tháng k ngày” như trường hp ông Hai thì thi nào cũng có và nơi đâu cũng có, nhưng đó là câu chuyn khác…
Nh
ng người già không được ai nuôi và không t nuôi ni mình như ông Hai, may thay vn còn sng được nh nhng ba ăn t thin. Có th ch ra ngay nhng đa ch cn biết Sài Gòn cho mt ba ăn trưa khi đang gp khó khăn: quán cơm chay min phí Thin Tâm trên đường Hoàng Sa, gn cu Lê Văn S (m ca các ngày th Ba, Năm, By) t 10-12 gi vi khong 400 sut ăn, quán cơm 2000 đường s 3, cư xá L Gia, qun 11 (m ca th Hai, Tư, Sáu).
Quán c
ơm 2000 14/1 đường Ngô Quyn, qun 10 (m ca th Ba, Năm, By) m ca t 11-13 gi vi khong 200-300 sut ăn mi ngày. Ri quán V Thng Đu ca c ngh sĩ Lê Vũ Cu 40 Đng Văn Bi, qun Th Đc m ca hng ngày vi vài trăm sut cơm chay. Riêng bếp ăn t thin Bo Hòa, 220 Đinh Tiên Hoàng, qun 1 chuyên cung cp khong gn 1.000 sut ăn min phí t lúc by gi sáng hng ngày cho bnh nhân các bnh vin Ung Bướu, Ch Ry, Gia Đnh… và hu hết các chùa trên đa bàn thành ph đu sn lòng phc v ba ăn cho người l đường.
Nói c
hung, ch có hai khác bit d nhn thy các ba ăn t thin trong thành ph. Th nht, hu hết nhng ba cơm ti các đa ch nói trên đu hoàn toàn min phí, ch có hai quán cơm 2000 cư xá L Gia và đường Ngô Quyn là thu tượng trưng 2.000 đng cho mi sut ăn. Th hai, trong khi tt c các quán cơm t thin khác không phân bit đi tượng, ch quy đnh chung là người gp khó khăn và… sinh viên nghèo thì bếp ăn Bo Hòa li phát phiếu ăn hng tháng cho các bnh nhân sau khi h đã đưa ra nhng giy t cn thiết như h sơ bnh án, giy t tùy thân…
Đi m
t vòng quanh nhng đa ch cung cp ba ăn t thin, d thy trong s nhng người đến ăn, ngoài người già có hoàn cnh như ông Hai, còn có các em bé bán vé s, đánh giày, nhng người chy xe xích lô, bnh nhân tnh lên thành ph cha tr, các sinh viên nghèo, nhng k l đường… Đó là người được nhn ba ăn, còn nhng người làm ra ba ăn t thin đó là ai?
Lòng t
t kiu Sài Gòn
Anh Phúc, m
t trong nhng người đang điu hành bếp ăn Bo Hòa là mt dân nhp cư gc Bc. Hng ngày, anh tt bt vi c mt núi công vic, t khâu t chc nu ăn, vào hp, vn chuyn đến các bnh vin đ phân phát cho bnh nhân, chun b cho ngày tiếp theo và c tiếp nhn quà h tr t nhng người ho tâm đóng góp. Khi chúng tôi đến, anh đang viết “Giy cm t” đ gi cho mt tiu thương ch Bà Chiu đã tng bn bao go loi 25kg.
R
t bn bu, nhưng anh vn cười tươi: “Mt, nhưng vui!”. Khi chúng tôi chưa kp hi vui thế nào thì ngoài đường có mt thanh niên dng xe li, th xung mt bao go, mm cười và đi luôn! Anh Phúc nhún vai, cười nh, lt s ghi vào: “Mt bao go 25kg - Người cho: Vô danh”. Chúng tôi không hi tiếp na, bi va được chng kiến nim vui ca người đang điu hành bếp ăn t thin ln nht thành ph này.
“T
t c rau, c phc v cho bếp ăn đu là ca ch em tiu thương các ch trong thành ph mang cho, mà nhiu nht là ch đu mi Bình Đin. Còn go thì nhiu lm, kiu như anh thanh niên th bao go lúc nãy thì ngày nào cũng có” - anh Phúc vui v nói.
Theo tìm hi
u ca chúng tôi, thot tiên nhng người sáng lp ra các ba cơm t thin như cô Thy bếp ăn Bo Hòa, ngh sĩ Lê Vũ Cu quán V Thng Đu, ông Thương quán Thin Tâm, ch nhân các quán cơm 2000 đường Ngô Quyn và cư xá L Gia… đu mun làm điu ho tâm vi nhng gì h có. Theo thi gian, lòng nhân ái ca h đã tác đng đến cng đng cư dân Sài Gòn và thế là các bếp ăn t thin phát trin được như hin nay.
Ông Th
ương, người sáng lp ra quán cơm Thin Tâm cho biết, quán cơm tn ti và phát trin được như ngày hôm nay là nh vào mt doanh nhân có c phn Ngân hàng Phương Nam, v Mnh Thường Quân này khá kín tiếng và c đến gi phát cơm t thin li có mt đ… lng l nhìn mi người. Quán V Thng Đu làm t thin ch yếu da vào li nhun có được t s ng h ca khách đến lai rai món nhu bình dân. Các quán cơm 2.000 làm t thin bng chính tin túi ca nhng người đang điu hành quán và mt s ít t tin ng h không thường xuyên ca các Mnh Thường Quân. Riêng bếp ăn Bo Hòa là có cách làm bài bn nht và cũng là nơi nhn được nhiu s đóng góp nht.
Chúng tôi g
p ông Sáu, người điu hành hot đng ca bếp ăn Bo Hòa ti bui phát cơm cho bnh nhân Bnh vin Ung Bướu lúc by gi sáng. Dù tt bt vi vic gi n đnh cho vic xếp hàng nhn cơm ca các bnh nhân, ông Sáu vn cười tươi: “Mi hôm không chen ln như thế này đâu, ti hôm nay ngoài phn cơm ra còn có thêm phn quà gm năm gói mì cho mi người ca mt doanh nghip tng”.
Theo l
i ông Sáu thì ngoài các doanh nghip tài tr thường xuyên như Công ty cân Nhơn Hòa, Công ty Nguyên Đt (đường Trnh Văn Tn, qun 1), Công ty Văn Hóa Văn Lang (đường Phan Đăng Lưu, qun Phú Nhun)… thì còn có nhiu doanh nghip, cá nhân khác cũng thnh thong đóng góp tin và go. Riêng khon rau, c… thc phm ch yếu ca ba ăn t thin thì trông nh vào tiu thương các ch, mà nhiu nht là ch đu mi Bình Đin.
N
ếu thiếu thì sao? Khi nghe chúng tôi thc mc như thế, ông Sáu mm cười: “ bếp ăn Bo Hòa, go không thiếu, rau c thì ch đ khong 50%, s còn li phi ra ch mua. Tuy nhiên, vi khong 100 triu đng tin dành cho các sut ăn mi tháng, so ra li… ít hơn s tin mà bếp ăn tng cho các bnh nhân nghèo đ h có tin mua thuc, tin xe tàu v quê!”.
Cũng v
i thc mc “nếu thiếu thì sao?”, ông Thương, ch quán cơm Thin Tâm vui v: “Thiếu hoài ch gì! Có hôm 400 sut ăn mà vn không đ, phi chy đi mua thêm. Cũng có hôm còn hơn chc người đến mun mà hết cơm, ông Thương bèn dn h… đi ăn ph!”. Hôm chúng tôi đến quán Thin Tâm, có mt người đàn ông thường xuyên đến ăn cơm t thin và đã được ông Thương cho mt chiếc xe đp đ mưu sinh nay quay li tng ông Thương mt bó hoa, nói li biết ơn và… xin tin mua mt cái lp xe mi. Chng nói chng rng, ch quán cơm Thin Tâm móc túi ly ra 100 ngàn đng! Đúng là lòng tt kiu… Sài Gòn.
Có khi nào lòng t
t y b li dng không? Chng hn nếu lc lượng ăn xin hùng hu lên ti hàng vài chc ngàn người cùng đ v mt quán cơm t thin thì sao? Theo quan sát ca chúng tôi, cũng có nhng người ăn xin đến ăn nhng quán cơm t thin nhưng không nhiu, thm chí còn ít hơn nhng người bán vé s. Tìm hiu mi biết, ăn xin Sài Gòn bây gi đa s do “chăn dt”, không phi mun đi xin đâu cũng được, s “làm ăn riêng l” thì không th c đi xin gn quán ăn đ canh gi đến ăn, nếu đang xa thì thà rng mua cơm ăn còn “kinh tế” hơn.
Nh
ng ba ăn min phí chính là hình nh đp nht th hin lòng tt ca người Sài Gòn. Lòng tt y người phương xa có th cm nhn được ngay t ln đu tiên đt chân đến mnh đt này. Không l chút nào khi câu nói “Đường đi ngay ming mình” xut phát t chính Sài Gòn. Bt c nơi đâu trong thành ph và gp bt kỳ ai, bn cũng d dàng nhn được câu tr li k càng và nhit tình cho câu hi v đường đi đến nơi nào đó. Chú xe ôm, bà bán tp hóa, anh cnh sát, ch công chc hay cô gái đang đi trên đường đu vô tư ch dn cho bn, k c khi bn hi trng không: “Nè, v ngã tư Phú Nhun đi đường nào?”.
Không ch
có ăn min phí, ngay ti ca mt nhà th trên đường Lê Văn S, lúc nào cũng có mt thùng trà đá min phí cho người đi đường. Li nói chuyn ch đường, nếu có dp đi qua ngã tư Nguyn Th Minh Khai - Cao Thng, chúng ta s thy mt tm bng ch đường đt ngay góc ngã tư ca ch nhân mt sp bán áo mưa ph xe hơi: “Bnh vin T Dũ, bà con hãy nhìn phía đi din bên trái”, kèm theo đó là mt mũi tên ch hướng cn thn và cui cùng là: “Xin… cm ơn bà con!”. Thế đy, mt kiu lòng tt ca người Sài Gòn được th hin rt đc đáo và lch s!
T
n mn cho và nhn
Cô gái tên Di, nhà
qun 1, năm nay 16 tui, đang hc lp 11 ti mt trường quc tế Singapore. Cui năm, Di v Vit Nam vì có kỳ ngh gia năm dài mt tháng rưỡi. Hng ngày, Di đến bếp ăn Bo Hòa ph giúp vic chun b các ba ăn. Tr li cho thc mc ca chúng tôi v chuyn ti sao không tn dng thi gian ngh ngn ngi đ đi chơi đây đó mà li đến đây gt c ci, cô gái ch cười: “Em thích dzy!”.
“Thích” không ph
i là lý do, mà nhng người đang cùng ngi gt c ci cùng cô bé y cơ s Bo Hòa là nhng người làm t thin… chuyên nghip! Nhóm ca dì Hai (gm nhng người cùng quê Vĩnh Long) là mt trong 13 nhóm tình nguyn ca bếp ăn Bo Hòa. Mi năm dì lên Sài Gòn mt tháng làm nhim v chun b ba ăn t thin ti đây. “ nhà đang s lúa và dn ry, nhưng ti phiên nhóm mình thì phi giao vic li cho my cha con đ lên đây thôi” - dì cho biết.
Cái s
cho và nhn thì phi nhng người trong cuc mi thy hết ý nghĩa. Nhng li có cánh thường được nghe trên tivi hay đc trên các bài báo v các Mnh Thường Quân có v như rt xa l đi vi nhng người như em Di, dì Hai, chú Tám, anh Phúc hay anh thanh niên th bao go xung ri mm cười đi ngay. H đang làm nhng vic đy ý nghĩa vi suy nghĩ rt đơn gin là giúp mt tay cho nhng người đang gp khn khó. Ch mt điu chc chn là tt c đu rt vui, rt hnh phúc vi nhng vic mình đang làm.
Đó là tâm t
ư ca nhng người cho, còn k nhn thì sao? Ln chúng tôi ghé quán cơm 2000 cư xá L Gia, có mt nhóm sinh viên đang ngi ăn trưa quán cơm đi din quán 2000. Minh, mt sinh viên đi hc Bách khoa, q Bình Thun tâm s: “Ăn bên này tr by ngàn đng cho mt đĩa cơm, bên kia ch tn có hai ngàn đng. Ti em chn bên này vì gia đình cũng không đến ni, li có tin nh đi dy kèm, còn đ dành phn ăn bên kia cho my bn sinh viên năm đu, nhà nghèo, vì s sut ăn hai ngàn đng có hn. Coi vy ch my bn đó cũng băn khoăn lm khi buc phi vào ăn cơm t thin, cc chng đã thôi anh à”.
Nh
n bao gi cũng khó khăn hơn là cho, k c khi được nhn nơi hào phóng như min đt ha này. Đin hình như ông Hai, dù đã có “thâm niên” hai năm đi ăn cơm t thin, ông vn ước ao có ít vn liếng đ ly vé s đi bán hu t nuôi sng tui già ca mình. Chúng tôi đã vào vai mt người l đường đi ăn cơm t thin và cm nhn được tâm thế ca k nhn. Còn vui bun ca người cho? Khi tm bit ông Hai, tôi móc túi tng ông mười ngàn đng. Ông Hai nhìn chúng tôi biết ơn, ging cm đng: “Chng này là tui đ tr năm ngày ăn cơm ri đó!”.

 KHANH NGUY


4 nhận xét:

  1. Họ thật đáng khâm phục...cám ơn chị đã đăng tải, làm cho chúng ta tin tưởng hơn vào cuộc đời này...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả nửa đời người sống ở Sài Gòn, chị yêu mến thành phố này, người dân SG sống giản dị và chân thật, tuy nhiên không phải tuyệt đối.

      Xóa
  2. Chợt nghĩ đến chuyện người Sài Gòn ném phao kéo tên trộm bị ngã xuống nước lên rồi đem quần áo cho mặc để không bị cảm lạnh và chuyện hàng trăm người dân ở một địa phương miền Bắc truy đuổi và đánh 2 tên trộm chó đến chết mới thấy sự khác nhau trong cách hành xử của người dân 2 miền đất nước khác nhau đến thế nào. Thêm nữa, mình thấy người miền nam trả lời phóng viên nghe giản dị, thật thà còn người miền bắc thì nói có vẻ ' lập trường, có ý thức chính trị' hơn. Vì đâu có sự khác biệt đó bạn nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Trương Trác, bạn nhận xét rất đúng. Tôi sinh ra và lớn lên ở Miền Bắc, nhưng lại không ở lâu tại nơi quê cha đất tổ, còn Sài Gòn, tôi đã sống và đang sống cũng gần 40 năm rồ, thực lòng mà nói, tôi không muốn trở lại Miền Bắc vì tôi yêu thành phố này.

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(