5 tháng 11, 2014

NẾU KHÔNG ĐƯƠNG ĐẦU VỚI TQ, VN SẼ...

 Nếu không đương đầu với Trung Quốc, Việt Nam sẽ mất lãnh thổ vĩnh viễn

Tuần báo Time Magazine trong số xuất bản ngày 27.10 đã đưa ra nhận định như trên sau chuyến viếng thăm Ấn Độ của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Lời nhận định này được đưa ra dựa trên câu phỏng vấn PV Time Magazine dành cho ông A.B.Mahapatra – Giám đốc Trung tâm cố vấn đặt tại New Dehli có tên gọi “Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Châu Á” của Ấn Độ.
“Mọi người đều lo ngại những gì Trung Quốc sắp sửa làm” – ông Mahapatra nói. “Giờ đây, đó cũng là mối lo ngại chung của Việt Nam và Ấn Độ bởi vì xuyên suốt lịch sử, cả Việt Nam lẫn Ấn Độ đều chưa bao giờ nghĩ rằng họ nên mở rộng quan hệ thương mại hay quan hệ quốc phòng”.
Time Magazine cũng loan tải lại thông tin về hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Trung Quốc với một góc nhìn khác:
“Hôm thứ ba, Ấn Độ đã cam kết cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam và đổi lại họ cũng đã giành được quyền thăm dò dầu khí  ngoài khơi Biển Đông . Những động thái này hứa hẹn sẽ làm khó chịu nhiều kẻ ở Bắc Kinh”
Những tuyên bố trên được đưa ra trong chuyến thăm 2 ngày của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Ấn Độ, trong chuyến thăm đó, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã yêu cầu”đẩy nhanh” gói tín dụng 100 triệu USD vốn đã được bàn thảo trong chuyến viếng thăm Hà Nội của tổng thống Pranab Mukherjee hồi tháng 9.
Cùng với việc xúc tiến bán 4 tàu tuần tra, Ấn Độ cũng đã nâng cao các chương trình huấn luyện cho quân đội Việt Nam – theo lời tờ Economics Times được Time Magazine dẫn lại.
Những thỏa thuận này diễn ra đúng lúc Việt Nam, cùng với nhiều quốc gia ĐNÁ khác, đang bất đồng với những đòi hỏi phi lý của Trung Quốc về vấn đề lãnh thổ ở Biển Đông.
Hồng Lỗi – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ hành động thăm dò, khai thác dầu khí nào của liên danh Việt - Ấn trên vùng biển VN mà Trung Quốc cố ý gọi là “vùng tranh chấp”
“Nếu sự hợp tác đó ảnh hưởng đến lãnh thổ và quyền lợi của Trung Quốc, chúng tôi cương quyết chống đối” – Hồng Lỗi nói.
Cả Việt Nam lẫn Ấn Độ đều có quan hệ thương mại gần với Trung Quốc. Chuyến thăm New Dehli gần đây của ông Tập Cận Bình đã đem lại những thỏa thuận nhiều tỉ đô la.
Nhưng ông Mahapatra chỉ rõ ra rằng cả nền kinh tế Ấn Độ lẫn nền kinh tế Việt Nam đều không phụ thuộc vào cuộc xung đột lãnh thổ do Trung Quốc gây ra.
“Cả Việt Nam lẫn Ấn Độ đều nhận ra rằng nếu bây giờ không đương đầu với Trung Quốc, họ sẽ mất lãnh thổ vĩnh viễn” – ông nói.

L.H.L (Time) 

6 nhận xét:

  1. Tôi có nhận xét : Gần đây đại diện TBT ,bộ quốc phòng ,bộ công an sang TQ để thắt chặt 4 tốt và 16 chữ vàng ,còn thủ tướng ,bộ ngoại giao thăm các nước phương tây và Ân độ ,chắc là người ta tỏ ra muốn cân bằng quan hệ .T ừ các chuyến đi mọi người đoán ra ai ,phe nào cần nâng quan hệ vói TQ ,với phương TÂY ,nhưng cũng có thể đó chỉ là sự phân công .Nếu còn chơi bài đu dây , các nước MỸ , NHẬT ,ẤN ĐỘ ,ÚC và cả PHILIPIN sẽ măc4 kệ VN ,hệ quả VN sẽ thành một tỉnh mới của TQ ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN rất khó chơi, tôi cho là cách làm của họ thôi. Người ta thường nói : Chính trị là một con điếm, nhưng con điếm ở các nước văn minh khác với con điếm ở nhà quê. Tôi sợ rằng con đường của ta đang đi rồi sẽ mất hết bạn bè khi mà họ hiểu cặn kẽ ruột gan của mình! Ôi...Ôi!.

      Xóa
  2. Em đọc thấy vừa qua Ngoại giao VN mời TQ sang để nhắc nhở...Nhưng Quốc Phòng VN lại tỏ ra hoan hỉ với chuyên sang TQ. Đúng là trống đánh suôi, kèn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cha mẹ kém thông minh, thì con cái khổ, hơn nữa láng giềng là người khổng lồ chuyên sử dụng luật rừng.

      Xóa
  3. Chờ sự sáng suốt của lãnh đạo đất nước và lòng tin của dân vào thể chế thôi -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có cách nào khác là phải chờ, chỉ tội dân, 40 năm thống nhất đất nước rồi mà vẫn ì ạch, nghèo khổ!!!.

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(