6 tháng 5, 2014

BÀI HỌC VỀ Y ĐỨC


Bài Học về Y Đức !?

Câu chuyện sau đây thật là đáng sợ, khi nêu một sự thật kinh hoàng trong giới y khoa. Hóa ra mình còn ra viện được để sống tới giờ này hẳn là nhiều phước đức vậy.


Một bài tựa đề “CHUYỆN NÀY LÀ CÓ THẬT!” của tác giả Huy Cường, nguyên bản là từ Facebook Nguyễn Xuân Liên (Đại Học Y Bắc Thái).
Dưới đây là câu chuyện của GS Võ Như Lành

Một lần tôi về phép đúng vào dịp người em tôi bị đau vùng bụng cấp, rất nguy kịch, phải đi bệnh viện ngay ban đêm. Là nhà nghề, tôi leo lên xe đi cùng. Vào khu vực phòng cấp cứu, tôi vui mừng nhận ra vị trưởng phòng cấp cứu là BS Huy, một học trò giỏi của tôi trong trường y.
Khi khiêng băng ca vào phòng, hai lần tôi giáp mặt với BS Huy nhưng tôi chợt nhận thấy hình như anh ta không muốn chào tôi. Anh đeo khẩu trang, nhưng làm sao tôi quên được vầng trán, ánh mắt, dáng đi của một SV đặc biệt đã học tôi 6 năm trời. Và đêm ấy, theo gợi ý của cô y tá và sự chỉ dẫn của một người lạ, người nhà tôi phải chi ra 2 triệu bôi trơn cho kíp mổ. Một tuần sau em tôi ra viện. Tôi cầm tiền lên thanh toán viện phí và chủ trương đối diện với tay sinh viên xưa, nay đã trở thành kẻ bất trị này.
Khi tôi vào phòng y vụ, vừa chìa giấy tờ ra thì cô nhân viên chừng 30 tuổi đứng bật dậy, giọng nói trầm ấm, thân tình:
- Mời thầy đi theo em.
Mặc dù tôi chưa dậy cô này ngày nào nhưng nghe giọng nói thân thiện, tác phong rất chân tình, tôi vô thức bước theo cô. Cô đưa tôi lên thẳng phòng… cấp cứu. Đến cửa, cô nói:
- Mời thầy vào, Sếp em đang chờ thầy!.
Cô mở cửa ấn tôi vào căn phòng mát rượi và đi ra.
Khi chỉ còn hai người, BS Huy ôm chầm lấy tôi. Anh nói ngay:
- Thầy ngồi đi, em biết là thầy giận em lắm. Rồi em sẽ giải thích ngay để thầy hiểu.
Tôi lắng nghe.
Vẫn con người ấy, thông minh, lanh lợi, tin cậy và thân tình. Anh ta nói:
- ….. “Và nếu hôm đó, thầy trò mình nhận nhau, tay bắt mặt mừng thì có thể, người nhà thầy…chết!. Nếu kíp mổ nhận thấy họ đang phải thức ba tiếng đồng hồ giữa đêm khuya để mổ một ca không – phong – bì thì chất lượng chuyên môn, các biện pháp hỗ trợ sẽ chạy theo kiểu không – phong – bì thầy ạ. Bởi vậy, khi gặp thầy, em làm lơ, tính sau kíp mổ sẽ gặp lại thì Thầy đã về rồi. Hôm nay, em xin tạ tội cùng thầy và em phải nói rằng, em có được như ngày hôm nay là nhờ thầy, Xin thầy đừng từ chối món quà này của em, coi như vài thang thuốc bổ để chăm sóc thầy khi không được gần thầy”.
Huy nói rồi lấy một gói giấy mỏng, gói ghém chu đáo sẵn nhanh tay nhét vào túi trong áo veston của tôi. Tôi hoàn toàn mất tự chủ. Sự thể diễn ra hoàn toàn ngoài suy đoán, dự cảm của tôi. Huy vẫn như cậu sinh viên hiếu hạnh, chu đáo và giỏi giang nằm xưa. Cuối cùng, tôi hỏi:
- Tôi có dạy các anh làm thế không?.
- Dạ, thưa thầy, cái lỗi chính nằm ở chỗ ấy ạ. Cái chính là vì các thầy đã không dạy những cái đó, những cái cần – phải – dạy.
Tôi ớ ra, hỏi cho rõ thì BS Huy nhẹ nhàng:
- Ngày làm luận văn tốt nghiệp, các thầy cho một câu hỏi: Người BS chế độ XHCN khác với người BS tư bản ở chỗ nào?.
Nếu ai trả lời rằng, điểm khác biệt đó là người BS XHCN không cần tiền bạc vẫn làm tốt chức phận của mình thì được điểm cao. Thực tế không phải thế. Tôi bắt đầu hiểu ra vấn đề. Hình như toàn bộ bi kịch là ở đây. Hình như chúng tôi có lỗi. Không có BS nào là không cần tiền cả. Tôi ngậm ngùi thăm hỏi hoàn cảnh BS Huy. Anh nói:.
- “Sau khi ra trường, con về phục vụ tại một bệnh viện chuyên ngành chăm sóc cán bộ tại Hà Nội. Bệnh nhân của BV này tòan loại VIP.
Đến bữa trưa, con đem cặp lồng cơm đã nguội hắt có vài cọng rau muống đen xì và nửa quả trứng kho mặn vợ chuẩn bị ra ăn trong khi những bệnh nhân kia chơi gà luộc nửa con, giò chả ngập chân răng và họ luôn có quyền bắt ne bắt nét chúng con.
Đến một lúc, con nghĩ: tại sao cùng là người mà sao họ sướng thế. Sao mình ra sức phục vụ, ăn học từng ấy năm, tận tụy, hiểm nguy mà khổ thế.
Phải “chặt”!.
Lần đầu con chặt, cầm cái phong bì cũng hơi run tay, nhưng về sau quen dần, càng chặt càng bén, chặt nhát nào ra nhát ấy.
Về sau con cũng đứng lớp, cũng dạy học trò nghề y cao quý này, ra trường chúng cũng biết chặt, chúng chặt giỏi hơn con, chặt nhát nào ra nhát ấy”.
Tôi không biết nói gì lúc này nữa. Trong không gian này, tôi không biết ai là thầy, ai là trò nữa. Hình như BS Huy đang dạy cho tôi bài học vỡ lòng về sự bất hợp lý trong những vận động xã hội đã xảy ra, đang xảy ra.
Trên đường về, tôi giở phong bì ra, đếm được mười triệu. Tôi lẩm bẩm nghĩ:
>> Lãi 8 triệu và một bài học quý từ cuộc sống, thôi thì….
Câu chuyện của GS Lành đến đây là hết. Không gian nhà khách UBND tỉnh Quảng Ngãi trầm hẳn xuống. Tôi cũng chẳng biết bình luận gì thêm....”




8 nhận xét:

  1. Đọc xong mình cũng không biết nên nhân xét gì về bài học này. Ai đúng,ai sai nhỉ ?
    Chắc chắn là do đồng lương của ta không đủ nuôi sống một con người nên ắt sinh tật.phải không bạn ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suy nghĩ kỹ thì thấy thày và trò đều không sai mà do hệ thống quản lý nhà nước sai.

      Xóa
  2. Họ cũng phải thức khuya, mệt mỏi vì bênh nhân...Nếu không bồi dưỡng thì cũng tội cho họ. Nhưng..nếu họ chỉ chữa qua loa cho những người không có tiền thì là thảm họa chị nhỉ. Phải có cơ chế thù lao cho nganh y mới được chị ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, bây giờ không phải là thời "Ăn no, mặc ấm" mà là ăn ngon mặc đẹp do sự phát triển của xã hội, nhưng nhà nước vẫn đi theo con đường cũ vì vậy mà mỗi ngành nghề, mỗi con người họ đều phải "Tư lo" cho mình. Chỉ khổ người nghèo thôi.

      Xóa
  3. Y đức của bác sĩ Huy vẫn lấp lánh trong bối cảnh không mấy trong sáng và ông đã hành động một cách thông minh để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân, đảm bảo sự tồn tại của bệnh viện (vì hiện nay "một bàn tay không che nổi mặt trời" ), đồng thời vần bày tỏ được ÂN TÌNH THẦY TRÒ.
    Tôi chỉ cảm thấy buốt lòng khi nghĩ đến hoàn cảnh tương tự rơi vào gia đình nghèo, không địa vị...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Nhật Lệ nhận xét rất đúng, trong trường hợp này BS Huy sử sự rất khôn khéo. Thời thế thì phải thế.

      Xóa
  4. Cái chế độ này tất nhiên nó phải đẻ ra sự dối trá ,quái thai vì bản chất nó là dối trá ,tôi nghe các nước tư bản bác sĩ lo cho bệnh nhân ,còn bệnh nhân không có chuyện lo phong bì ,thế mà cứ rao giảng chế độ ta ưu việt ,do dân vì dân.Bao xương máu đổ ra để nhận lấy cái dối trá 1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn là người trong cuộc nên hiểu rõ điều này hơn ai hết. Tôi đã tới bệnh viện bên Mỹ thăm người quen và một lần đên BV bên Úc, họ khác ta nhiều lắm : BS chỉ có một điều duy nhất là chữa trị cho bệnh nhâ, tìm mọi cách cứu những người bệnh gặp bệnh hiểm nghèo, không cần biết bệnh nhân giầu hay nghèo, nhà nước trả lương cho họ đầy đủ để làm việc đó. Ở nước ta, buộc lòng BS phải ra giá với bệnh nhân vì nhà nước trả lương cho họ không đủ để họ toàn tâm phục vụ BN, tuy nhiên phải loại trừ một số BS lạm dụng điều này. Hai chữ QUÁI THAI của bạn phải "Tặng" cho cái hệ thống quản lý nhà nước VN này mới đúng.

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(