13 tháng 1, 2014

MỘT SO SÁNH NHỎ



Một so sánh nhỏ
* Chim ó: 
Nếu đặt một con chim ó vào trong một chiếc lồng, với kích thước khoảng 2m x 2,5m, nhưng hoàn không có nóc, tức là phần trên được mở toang; con chim này sẽ vẫn hoàn toàn là một... tù nhân trong lồng đó. Lý do: con chim ó luôn bắt đầu bay “chạy đà” khoảng 3 - 4m đầu tiên. Không có quãng đường để chạy, theo thói quen, chim ó không thể bay lên, và sẽ chấp nhận bị cầm tù suốt đời, trong một “nhà giam” nhỏ không có mái! 


* Con dơi:
Một con dơi thường bay ra ngoài kiếm ăn vào buổi tối. Nó là một sinh vật nhanh nhẹn, linh lợi và bay chính xác. Tuy nhiên, nó không thể cất cánh mà lại thả người rớt xuống rồi mới bay. Nếu nó được đặt trên sàn hoặc một mặt phẳng, thì nó chỉ có thể lê bước loanh quanh một cách vô vọng, và, tất nhiên vô dụng, không thể bay đi. Cho đến khi nó được rớt từ một độ cao nhỏ thôi là có thể tung mình bay vào không trung. 


* Con ong nghệ:
Con ong nghệ, nếu bị thả vào một cái ly lớn không đậy nắp, cũng sẽ ở trong ly đó cho đến chết. Nó không bao giờ nhìn thấy đường thoát ở phía trên, mà chỉ cố gắng tìm cách nào đó thoát ra qua các mặt ngang bên, hoặc qua... đáy ly.


* Con người...
Trong rất nhiều trường hợp, con người cũng giống như con chim ó, con dơi và con ong nghệ ở trên. Vật lộn với tất cả các vấn đề rắc rối của mình, mà không bao giờ nhận ra rằng rất có thể có một giải pháp ở rất gần, trước mắt, vì từ lâu, con người đã thường tự giam mình trong những cái lồng của thói quen, sự cố chấp, sự ích kỷ, tham lam... và sự lệ thuộc vào người khác. 


 





10 nhận xét:

  1. Thật đáng thương cho chim ó,dơi và ong nghệ,chỉ vì chúng không có ý thức nên đã bỏ mất cơ hội được giải thoát.Ngược lại,con người có ý thức thì lại bị ràng buộc bởi nhiều mối quan hệ nên không thoát khỏi vòng luẩn quẩn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con người hơn con vật ở chỗ là có tư duy, nhưng lòng tham của con người là vô hạn nên cũng vẫn luẩn quẩn ở cái vòng tròn ấy.

      Xóa
  2. Cảm ơn cụ về những điều lần đầu được biết về các con vật này và về bài học đối với con người suy ra từ các con vật đó. Một triết lý rất hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng lần đầu tiên biết các hành động này ở mấy loài vật nói trên. Tác giả đưa ra sự so sánh này thật hay.

      Xóa
  3. Điều tưởng bình thường mà hóa ra LẠ và ĐÚNG !

    Trả lờiXóa
  4. Bài đăng bởi nhà sinh vật học ,đồng thời là nhà tâm lí xã hội học.Tôi thấy con người còn có đặc tính : nếu nhốt nó vào phòng giam thì ban ngày mở cừa nó không chạy ra mà đến đêm nó chui qua lỗ để ra ngoài ,thế cũng lạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở những con vật, chúng thường sử dụng phản xạ tự nhiên khi có sự cố xẩy ra, còn ở con người thì dùng mọi thủ đoạn để thoát ra khỏi sự cố.

      Xóa
  5. Một so sánh có lý...Con người tuy thông minh nhưng cũng không phải lúc nào cũng vượt qua được chính mình...Cám ơn chị về bài học gợi ra để suy ngẫm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ST, con người thông minh hơn con vật nhiều lắm, nhưng không phải lúc nào cái thông minh ấy cũng sử dụng được, bởi mình thông minh trong lĩnh vực này, người khác lại thông minh hơn mình ở lĩnh vực khác.

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Chèn Emoticons ( biểu tượng vui)
:)) mặt cười :(( khóc :D cười lớn :( buồn =)) cười xịt máu mũi
b-( bị ném gạch :) smile :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

'data:label.url + "?&max-results=2"'
Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(