Khu rừng ma bí ẩn ở Thanh Hóa
Hàng nghìn phiến đá cổ nằm lẫn giữa cỏ dại và dây leo chằng chịt
trên sườn đồi Pọm Páng (Thanh Hóa), ẩn chứa nhiều câu chuyện rợn người.
Đồng bào Thái ở bản Co Me (Cây Me) thuộc xã
Trung Sơn, huyện vùng cao biên giới Quan Hóa, Thanh Hóa gọi đồi Pọm Páng là quả
đồi ma. Cánh rừng bí ẩn nằm lọt thỏm giữa Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, cách
thành phố Thanh Hóa chừng hơn 200 km. Men theo quốc lộ 6, tới ngã ba Tòng Đậu,
trườn sang đường 15A, theo tả ngạn sông Mã là đến khu rừng này. Để đến được
“vùng đất thiêng” của người Thái, du khách phải mất gần một ngày trời băng qua
vô vàn đèo dốc, những khúc cua tay áo. Phương tiện duy nhất di chuyển vào bản
Co Me là xe máy, không có đường ôtô.
Những cụ già trong bản Co Me kể lại, xưa kia
trong rừng, những khúc xương người nằm vương vãi, lăn lóc giữa gai góc và cỏ
dại. Nhiều cụ già trong làng tin rằng, đó là xương cốt của những kẻ liều mạng
dám cả gan bước qua lời nguyền truyền kiếp để vào rừng tìm vàng bạc châu báu mà
người xưa để lại. Có người bảo, đó là xương người do lũ hổ ăn thịt bỏ lại…
Không ai dám bén mảng tới đây, trừ bọn trộm mộ vãng lai băng rừng từ hướng
Mường Lát, Lai Châu, Hòa Bình qua.
Cũng vì coi khu rừng ma là “lãnh địa của thần
linh” nên hễ thấy có kẻ là mặt xuất hiện, mọi ánh mắt dân bản Co Me đều ném về
phía vị khách không mời như dò xét, cảnh giác. Những ánh mắt sắc lẹm đó cho
thấy cảm giác về một thế giới khép kín, kỳ bí, không nhiều giao thương với bên
ngoài.
Do tác động của thời gian, nhiều ngôi mộ đã bị san ngang bằng mặt đất, chỉ còn lại viên đá trấn yểm nằm xiêu vẹo.
|
|
Sau đó, người ta thường chôn kẻ xấu số trong
rừng sâu, bên trên phải đặt những phiến đá lớn kè chặt để tránh bị loài thú
khác đào bới. Nếu chẳng may bị thú dữ moi thấy xác, hồn phách người đó sẽ không
thể siêu thoát mà cứ lởn vởn quanh làng, ám hại người dân.
Già làng Phạm Bá Tình là người đầu tiên dám
đặt chân sang “vùng đất chết” và cũng là người hiểu rõ cấu trúc của khu mộ đá.
Dù đã ngoài tuổi thất thập, dáng gầy gò, da đen cháy nhưng bước đi thoăn thoắt,
cụ Tình phăm phăm tiến về phía trước. Từng đôi lần “mò” vào rừng ma nên cụ Tình
nhớ khá rõ vị trí những ngôi mộ đá.
Nằm sâu giữa cánh rừng, phía dưới những tán
cây cổ thụ, một quần thể hàng trăm ngôi mộ nằm xen giữa cây rừng rậm rạp. Nhiều
ngôi mộ cổ ở đây dài tới 5-7 mét. Một số khác ngắn hơn cũng độ 3-4 mét. Xung
quanh các ngôi mộ đều được chôn theo nhiều phiến đá lớn theo hướng dựng đứng.
Phiến đá phần đầu thường lớn hơn so với những phiến còn lại. Trên sườn đồi Pọm
Páng là chi chít các ngôi mộ cổ, không thể đếm xuể có bao nhiêu ngôi mộ cổ
trong khu rừng. Cứ cách vài mét lại nhìn thấy những phiến đá tương tự, chôn
vòng theo hình ô van, hoặc chữ nhật, hay hình elip. Nhiều phiến đá lớn đã bị xô
nghiêng, không rõ do tác động của bàn tay con người, hay thời gian…
Nằm giữa trung tâm cánh rừng là một ngôi mộ
được cho là mộ tổ của người Thái cổ ở Co Me. Phía trên ngôi mộ này có một phiến
đá to cỡ chiếc chiếu một, cao đến quá đầu người, rộng hơn 1m, dày khoảng từ 10
đến 20 cm, bề mặt đã bị phong hóa nặng tạo nên lớp mùn mỏng, không còn nhìn rõ
những nét chữ Nho khắc trên đó.
Có điều đặc biệt, trong
vùng không hề có loại đá dùng để táng quanh khu mộ này.
Mấy trăm năm về trước, ông Tiều dẫn một đoàn
thuyền lớn chất đầy gạo, muối, cung nỏ, đạn dược ngược dòng sông Luồng đến khúc
sông này. Thấy thế đất đẹp, ông bèn dừng thuyền lập bản, đặt tên là bản Chiềng
(bản Trung tâm). Gần đây, khi dân bản Chiềng đã đông đúc, người ta lại qua sông
lập thêm bản Co Me. Người bản Chiềng, bản Co Me bây giờ chính là hậu duệ nhiều
đời của ông Tiều.
Có điều đặc biệt là theo ông Tình, trong vùng
không hề có loại đá dùng để táng quanh khu mộ này. Và cho đến tận bây giờ,
người dân địa phương vẫn chưa thể lý giải được, khu mộ có từ bao giờ, đá này
được vận chuyển từ đâu tới? Làm cách nào mà người xưa với những phương tiện thô
sơ có thể ghè đẽo được những tấm đá lớn nặng hàng tấn như vậy?...
Theo bà Trịnh Thị Lan, Bảo tàng tỉnh Thanh
Hóa, tác giả dự án khảo sát nghiên cứu văn hóa cổ truyền xứ Thanh, việc dựng
những phiến đá lớn xung quanh khu mộ Co Me là hình thức mai táng theo quan niệm
của những cư dân Việt, Mường cổ.
Tiến sĩ Phạm Văn Tuấn, Trưởng ban Quản lý di
tích và danh thắng Thanh Hóa cho biết, sau khi nghe thông tin về khu mộ đá bí
ẩn ở bản Co Me, ngành chức năng đã có văn bản yêu cầu chính quyền địa phương
kiểm tra thực trạng khu ngôi mộ này để có biện pháp bảo tồn phù hợp. “Trong
thời gian tới, chúng tôi sẽ mời các nhà nghiên cứu mộ cổ ở Viện khảo cổ học
Viện Nam về kiểm tra, đánh giá để giải mã những bí ẩn về khu mộ đá cổ này”, ông
Tuấn nói.
VN còn nhiều điều bí ẩn khám phá mãi mà vẫn chưa hết.
Trả lờiXóaMong sớm có lời giải đáp về khu mộ cổ đá này!
Đúng đấy, mình cũng mong những người có trách nhiệm tìm ra những bí ẩn ở từng lĩnh vực trên đất nước mình, chỉ sợ khám phá rồi cứ để đó thì uổng công cho người khám phá.
XóaCám ơn FinaPhuong. TN đã đọc. Chào !
Trả lờiXóaCám ơn TN đã đọc thông tin. Chúc bạn khỏe.
XóaĐọc câu chuyện này thật rùng mình Phương ạ, nhưng Trâm vẫn thích đọc. Trâm sẽ theo dõi tiếp những câu chuyện li kỳ này.
Trả lờiXóaMình thích sưu tầm những câu chuyện ly kỳ, bí ẩn và những chuyện về tâm linh Trâm ạ.
XóaG rất sợ ma,nhưng giữa thanh thiên bạch nhật,lại ngồi trong nhà mình nên tò mò đọc hết bài của P,nước mình đúng là bé hát tiêu,nhỏ nhưng có nhiều điều kỳ bí thật đấy,chắc là Lân Cường sẽ quan tâm câu chuyện này,chúng ta hãy chờ nhé.
Trả lờiXóaMình sợ bóng tối, còn ma thì chưa bao giờ thấy, nhưng nghe người ta kể đã từng nhín thấy ma thì cũng cảm thấy sợ. Mong sao Lân Cường mau chóng giải mã được khu rừng bí ẩn này.
Trả lờiXóaThế giới tâm linh thật bí ẩn chị gái nhỉ ? Mong các nhà khảo cổ học sẽ tìm ra được bí ẩn thiêng liêng ấy , sẽ khám phá ra được nhiều điều chưa lý giải được
Trả lờiXóaChúc chị ngày cuối tuần an lành chị nha ! (~_~)
[img] http://www.finalsms.com/wp-content/uploads/2012/05/good_morning_12.gif[/img]
Cám ơn Bạch Dương, chị em mình cùng chờ kết quả nhé. Con thỏ của BD đã đem đến một buổi sáng yên lành.
Xóa[img]http://www.allgraphics123.com/graphics/good-night/good-night70.gif[/img]
Chúc ngủ ngon.